Bài 7: Đoàn kết, tương trợ - SBT GDCD lớp 7
-
7231 lượt thi
-
15 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hiểu thế nào là đoàn kết, tương trợ ?
Đoàn kết, tương trợ là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn.
Câu 2:
Hãy nêu một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ và một số biểu hiện trái với đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống.
* Một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ:
- Sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.
- Học tập, vui chơi một cách hoà thuận.
- Yêu mến, gần gũi với tất cả các bạn.
* Một số biểu hiện trái với đoàn kết, tương trợ:
+ Chia bè chia phái
+ Chỉ với với những bạn học giỏi, còn bạn học dốt thì không chơi.
+ Cùng nhau quay cóp.
Câu 3:
Theo em, vì sao chúng ta phải đoàn kết, tương trợ ?
Lí do: chúng ta luôn phải đoàn kết trong mọi lĩnh vực, cũng như trong
mọi lúc, mọi nơi. Khi đoàn kết chúng ta đã một phần nào đó giúp cho
tập thể nơi mình sinh ra thêm gắn bó, tạo liên kết giữa mọi người , t
ạo nên một mối quan hệ rộng rãi. chúng ta sẽ được mọi người yêu quý.
Câu 4:
Em hãy nhận xét việc thực hiện đoàn kết, tương trợ của bản thân và các bạn.
Trong cuộc sống quanh em, vẫn còn có nhiều bạn không có tinh thần đoàn kết
và tương trợ lẫn nhau. Các bạn sống ích kỉ, tách mình ra khỏi tập thể,
cộng đồng. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, xa rời mọi người.
Thậm chí, họ không muốn tham gia các hoạt động chung của lớp, của trường.
Câu 6:
Những ý kiến dưới đây là đúng hay sai ?
Ý kiến |
Đúng | Sai |
A. Đoàn kết là sự liên kết của một nhóm người nhằm đối lập với những người khác. |
||
B. Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, chiến thắng mọi khó khăn, thử thách. | ||
C. Đoàn kết giúp cho con người gần gũi, thân ái với nhau hơn, tạo ra nhiều niềm vui trong cuộc sống. | ||
D. Đoàn kết tạo nên những kinh nghiệm phối hợp, sự nhiệt tình, hăng hái để hoàn thành nhiệm vụ. |
Tích đúng vào các ô: B, C, D
Tích sai vào các ô: A
Câu 9:
Sáng nay cô giáo sẽ trả bài kiểm tra Toán. Sơn thầm nghĩ, chắc bài kiểm tra của mình và Đại tốt lắm đây vì hôm đó hai đứa cùng nhau “góp sức” để làm bài kiểm tra mà. Đúng là “hai cái đầu vẫn hơn một cái đầu”. Sơn tự hào, sung sướng mỉm cười.v
Câu hỏi:
Theo em hành động của hai bạn Sơn và Đại có phải là thế hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ không ? Vì sao?
Hành động của hai bạn không phải là đoàn kết, tương trợ mà vi phạm quy chế, kỉ luật học tập.
Câu 10:
Nhà Quang nghèo, trên Quang lại có chị gái nên Quang hay phải mặc quần áo cũ của chị. Một số bạn trêu chọc, giễu Quang là “đồ đàn bà”. Quang ức lắm.
Trưa nay trên đường đi học về, lại bị các bạn ấy trêu chọc, Quang nổi khùng, xông vào đánh một bạn bị chảy máu mũi. Trước sự việc đó, có bạn cho rằng Quang đánh là đúng, có bạn lại phản đối, cho rằng Quang quá đáng.
Câu hỏi:
1/ Em tán thành ý kiến nào ? Vì sao ?
2/ Em sẽ góp ý thế nào cho Quang và cho các bạn hay trêu Quang ?
1/ Hành vi của Quang và các bạn trêu Quang đều không thể hiện đoàn kết, tương trợ.
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn trêu Quang là không nên trêu bạn ấy nữa
và giải thích cho các bạn hoàn cảnh của Quang và để các bạn đoàn
kết tương trợ nhau cùng tiến bộ trong học tập.
Câu 11:
Trong lớp, một bạn ngồi trước mặt Lan hay nói chuyện và đùa nghịch làm Lan không học được. Lan nhắc thì bạn ấy vênh mặt nói : “Việc gì đến mày !”. Lan tức quá, cầm thước kẻ quật vào đầu bạn. Thế là hai bạn đánh nhau và bị cô giáo cảnh cáo.
Câu hỏi :
1/ Em hãy nhận xét hành vi của hai bạn trong tình huống trên.
2/ Em sẽ khuyên hai bạn như thế nào ?
1/ Hành vi của hai bạn trong tình huống trên là thể hiện sự ích kỉ
và không mang tính đoàn kết, tương trợ.
2/ Em sẽ khuyên hai bạn nên nói chuyện để hòa giải với nhau,
không nên vì sự ích kỉ, nóng giận mà làm tổn thương nhau.
Câu 12:
Sắp đến sinh nhật Ánh, Ánh có thư mời tất cả các bạn cùng lớp đến dự. Riêng Hiền không có thư mời, Hiền buồn lắm. Có bạn hỏi vì sao không mời Hiền, Ánh trả lời : “Nhà nó nghèo lắm, có mời nó cũng không đến được nên tớ không mời!”.
Câu hỏi : Em có tán thành việc làm của Ánh không ? Vì sao ?
Em không tán thành việc làm của Ánh vì đó là sự phân biệt đối xử giữa
bạn bè, Ánh quá đề cao vật chất và chia rẽ theo bè phái.
Câu 13:
Em sẽ làm gì trong các tình huống sau ?
1/ Trong lớp em có một bạn học giỏi nhưng kiêu căng, coi thường bạn bè, không chịu giúp các bạn học yếu.
2/ Có hai bạn ngồi cùng bàn, cứ đến giờ kiểm tra là bàn bạc, làm chung bài hoặc nhìn bài của nhau.
3/ Trong lớp em có một bạn nhà rất nghèo, không có đủ điều kiện học tập.
Trong các tình huống trên thì em sẽ góp ý, chỉ ra lỗi sai của các bạn
trong tình huống 1 và 2. Còn với tình huống 3, em sẽ huy động các
bạn trong lớp, nói chuyện với thầy cô để giúp đỡ bạn.
Câu 14:
Hãy kể một việc làm tốt tiêu biểu của em thể hiện sự đoàn kết, tương trợ đối với bạn bè và những người xung quanh.
Em hãy kể lại câu chuyện em chứng kiến, được nghe lại hoặc chính
bản thân em làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ đối với bạn bè và những người xung quanh.
Ví dụ: quyên góp giúp đỡ người gặp khó khăn; đoàn kết cả lớp làm hội trại, tập văn nghệ...
Câu 15:
1/ Tinh đoàn kết đó đã đem lại kết quả gì ?
2/ Em suy nghĩ thế nào về tinh thần đoàn kết trong học sinh hiện nay ?
1/ Tinh đoàn kết gắn bó giữa người dân hai địa phương đã góp phần xây
dựng cuộc sống mới ở bản làng này, đẩy mạnh xoá đói, giảm nghèo, giữ
gìn an ninh trật tự địa phương. Đoàn kết tương trợ nhau trong cuộc sống,
đoàn kết, họ đã biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, nhắc nhở nhau cùng làm ăn
phát triển Khôi phục đất nước bị tàn phá sau chiến tranh, cả về mặt kinh tế lẫn xã hội.
2/ Tinh thần đoàn kết trong học sinh hiện nay cũng được thể hiện khá sâu sắc. Cụ thể là:
Chung tay xây dựng đất nước, kinh tế xã hội, văn hóa phát triển và hội nhập với quốc tế sâu rộng.
Khi có thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt người dân trong cả nước ủng hộ, quyên
góp sức người sức của khôi phục cuộc sống người dân trong cả nước.