Thứ bảy, 27/04/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 10 Lịch sử Đề kiểm tra giữa học kì 1 Lịch sử 10 có đáp án

Đề kiểm tra giữa học kì 1 Lịch sử 10 có đáp án

Đề kiểm tra giữa học kì 1 Lịch sử 10 có đáp án

  • 390 lượt thi

  • 26 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Hãy khoanh tròn vào chữ in hoa trước ý trả lời đúng.

Lịch sử là “quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ” (Ét-uốt Ha-lét Ca). Em hiểu về quan điểm này thế nào?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D


Câu 2:

Hiện thực lịch sử là gì?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 3:

Nhận thức lịch sử là gì?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B


Câu 4:

So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: B


Câu 5:

Một số phương pháp cơ bản trong nghiên cứu lịch sử là gì?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D


Câu 6:

Ý nào dưới đây không phản ánh đúng vai trò của tri thức lịch sử?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 7:

Điểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn trích dẫn sau là gì?

- “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương văn cho đời sau”.

(Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập I, Sđd, tr. 101)

- “Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C


Câu 8:

Ý nào sau đây không phản ánh đúng lí do cần phải học tập lịch sử suốt đời?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 9:

Ý nào dưới đây không phù hợp khi giải thích vì sao sử học là một khoa học có tính liên ngành?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 10:

Giữa sử học và các ngành khoa học xã hội, nhân văn có mối quan hệ thế nào?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: C


Câu 11:

Khai thác Tư liệu 4 (Lịch sử 10, tr. 22) và cho biết sự kiện lịch sử nào được phản ánh thông qua Hồi 14 trong tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chỉ của Ngô Gia văn phái (thế kỉ XVIII)?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C


Câu 12:

Khai thác thông tin về Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Tràng An (Lịch sử 10, tr. 19) cho thấy: Để xác định giá trị của danh thắng này, các nhà khoa học đã dựa vào phương pháp, kết quả nghiên cứu của những ngành nào?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 13:

Ý nào dưới đây không phản ánh đúng vai trò của sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B


Câu 15:

Trong hoạt động bảo tồn di sản cần phải đảm bảo một số yêu cầu như: tính nguyên trạng, giữ được “yếu tố gốc cấu thành di tích”, đảm bảo tính xác thực”, “giá trị nổi bật và dựa trên cơ sở các cứ liệu và phương pháp khoa học,... Các yêu cầu đó thể điểm chung cốt lõi là gì?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B


Câu 16:

Ý nào dưới đây không đúng về điểm chung trong nội dung phản ánh của các hình 1, 2, 3 (Lịch sử 10, tr. 27)?

Xem đáp án
Đáp án đúng là: D

Câu 17:

Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng nhất đặt ra là gì?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C


Câu 18:

Trong bảo tồn giá trị của di sản, sử học đóng vai trò như thế nào?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 19:

Điểm khác của công nghiệp văn hoá So với các ngành công nghiệp khác là gì?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: C


Câu 20:

Lĩnh vực/loại hình nào sau đây không thuộc công nghiệp văn hoá?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D


Câu 21:

Vai trò của sử học trong sự phát triển công nghiệp văn hoá là gì?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 22:

Lĩnh vực nào dưới đây thuộc công nghiệp văn hoá?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B


Câu 23:

Điểm chung trong nội dung phản ánh của các tư liệu 2, 3, 4 (Lịch sử 10, tr. 31) là gì?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A


Câu 24:

Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch sử?
Xem đáp án

Đáp án đúng là: D


Câu 25:

Hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của sử học.
Xem đáp án

- Chức năng của sử học:

+ Khoa học: Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ. Rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và phát triển của lịch sử.

+ Xã hội: Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại.

- Nhiệm vụ của sử học:

+ Nhận thức: Cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa học, chân thực.

+ Giáo dục: Góp phần truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau, góp phần giáo dục đạo đức, tinh thần dân tộc, tỉnh yêu quê hương, đất nước, bồi dưỡng lòng khoan dung, nhân ái,…

+ Dự báo: Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra các bài học kinh nghiệm,... sử học góp phần dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại,...


Câu 26:

Nêu và phân tích vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên. Ở địa phương em đang học tập, sinh sống có di sản văn hoá, di sản thiên nhiên nào? Đề xuất biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên đó.

Xem đáp án

a. Vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên:

- Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi,... di sản là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lý di sản của mỗi quốc gia. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là phải đảm bảo tính nguyên trạng, phải giữ cho được yêu tố gốc cấu thành di tích", hay phải đảm bảo “tính xác thực”, “tính toàn vẹn”, “giá trị nổi bật" của di sản, dựa trên cơ sở các cử liệu và phương pháp khoa học.

- Việc sử dụng những phương pháp nghiên cứu của sử học với tư cách là một khoa học có tính liên ngành đóng vai trò quan trọng. Kết quả nghiên cứu của sử học sẽ là cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản vì sự phát triển bền vững.

b. Liên hệ:

- Ở địa phương em (Hà Nội) có nhiều di sản văn hóa, ví dụ như: Khu di tích Hoàng thành Thăng Long; Văn miếu - Quốc Tử Giám; Khu di tích Cổ Loa; Cột cờ Hà Nội; Chùa Một cột; Làng cổ Đường Lâm…

- Theo em, để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản đó, chúng ta nên:

+ Đánh giá, xác định một cách toàn diện giá trị của di sản

+ Đề ra phương án khai thác và bảo tồn di sản văn hóa một cách phù hợp, đúng đắn dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu của các ngành khoa học

+ Nâng cao ý thức của người dân trong việc phát huy, bảo tồn di sản văn hóa…

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo


Bắt đầu thi ngay