Giải VBT Toán lớp 3 CTST Bài 14. Hình chữ nhật Phần 1. Thực hành có đáp án
-
36 lượt thi
-
3 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Dùng ê-ke kiểm tra, đánh dấu các góc vuông; so sánh độ dài các cạnh.
4 góc đỉnh A, B, C, D là các góc ……………
AB … DC AD … BCHình chữ nhật có:
+ 4 góc …………………………;
+ 2 cạnh dài có độ dài …………………………,
2 cạnh ngắn có độ dài ………………………….
+ Độ dài cạnh dài gọi là ……………………….,
độ dài cạnh ngắn gọi là ………………………..Ta điền như sau:
Dùng ê-ke kiểm tra, đánh dấu các góc vuông; so sánh độ dài các cạnh.
4 góc đỉnh A, B, C, D là các góc vuông
AB = DC AD = BCHình chữ nhật có:
+ 4 góc vuông;
+ 2 cạnh dài có độ dài bằng nhau,
2 cạnh ngắn có độ dài bằng nhau
+ Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài,
độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộngCâu 2:
Tô màu các hình chữ nhật.
Em nhận biết hình chữ nhật bằng cách: Hình chữ nhật có 4 góc vuông, 2 cạnh dài có độ dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn có độ dài bằng nhau
* Tứ giác EGHK
- Bằng cách kiểm tra ta thấy tứ giác EGHK có 4 góc vuông (hình vẽ)
- Lại có: EG = KH (Cùng có độ dài bằng 8 ô vuông)
EK = GH (Cùng có độ dài bằng 3 ô vuông)
Do đó, tứ giác EGHK là hình chữ nhật
* Lần lượt kiểm tra tương tự với các tứ giác còn lại, ta thấy:
+ Tứ giác STUV không phải là hình chữ nhật vì tứ giác này chỉ có 2 góc vuông: góc đỉnh U và góc đỉnh T.
+ Tứ giác MNPQ là hình chữ nhật vì tứ giác này có 4 góc vuông, MN = QP, MQ = NP
+ Tứ giác ABCD không phải là hình chữ nhật vì không có góc vuông
Như vậy trong các hình đã cho, có 2 hình chữ nhật là: hình EGHK, hình MNQP.
Câu 3:
Vẽ hình chữ nhật.
+ Vẽ 4 đỉnh của hình chữ nhật
+ Vẽ 4 cạnh của hình chữ nhật
+ Bước 1: Lấy 4 điểm A, B, C, D trên giấy ô vuông
+ Bước 2: Nối A với B, B với C, C với D và D với A ta được hình chữ nhật ABCD