Giải SGK Địa lí 6 Chương 6: Đất và sinh vật trên Trái Đất - Bộ Kết nối tri thức
Bài 26: Thực hành: Tìm hiểu môi trường tự nhiên địa phương
-
2530 lượt thi
-
2 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Câu hỏi 1 trang 177 Địa Lí lớp 6: Gợi ý một số nội dung. Học sinh có thể chọn một trong các nội dung sau:
a, Địa hình.
- Đặc điểm trung
- Các dạng địa hình chính
- Mối quan hệ giữa địa hình với các thành phần tự nhiên khác (khí hậu, sông ngòi, đất trồng, sinh vật)
b, Khí hậu.
- Đặc điểm chung
- Các nét đặc trưng của khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, gió...)
- Mối quan hệ giữa khí hậu và các thành phần tự nhiên khác (địa hình, sông ngòi, đất trồng, sinh vật)
c, Sông ngòi.
- Mạng lưới sông ngòi
- Đặc điểm chính của sông ngòi ( hướng dòng chảy, mùa lũ- mùa cạn)
- Mối quan hệ giữa sông ngòi với các thành phần tự nhiên khác (địa hình, khí hậu,...)
d, Thổ nhưỡng (đất).
- Các loại đất. Đặc điểm chung của đất
- Phân bố đất ở địa phương
- Mối quan hệ giữa đất với các thành phần tự nhiên khác (địa hình, khí hậu, sông ngòi,...)
đ, Sinh vật.
- Hiện trạng thảm thực vật tự nhiên (đặc biệt là đọ che phủ)
- Các loài động vật hoang dã
- Mối quan hệ giữa thực vật với động vật, giữa sinh vật với các thành phần tự nhiên khác (khí hậu, đất,...)
Câu 2:
Câu hỏi 2 trang 178 Địa Lí lớp 6: Cách thức tiến hành:
* Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung: nhóm gồm 4-6 bạn và chọn đối tượng (khí hậu, đất, sông ngòi, địa hình,…).
* Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
- Chuẩn bị đồ dùng.
- Ghi chép, quan sát.
- Đo đạc,…
* Xác định thời gian và địa điểm tham quan ở địa phương.
* Thu thập tài liệu và xử lí tài liệu
- Thu thập tài liệu qua sách vở, mạng internet cơ quan quản lý vấn đề ở địa phương.
- Tham quan, tìm hiểu thực tế địa phương.
- Tìm hiểu qua người dân địa phương (phương pháp xã hội học).
- Phân tích, tổng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được
* Viết báo cáo
- Viết báo cáo
Từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích):
+ Nêu ý nghĩa của việc tìm hiểu môi trường tự nhiên.
+ Nêu hiện trạng và nguyên nhân.
+ Một số giải pháp.
- Trình bày báo cáo
+ Phân công người bảo cáo trước lớp.
+ Chuẩn bị nội dung kèm theo: tranh ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,…