Thứ sáu, 22/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Địa lý Giải SGK Địa lí 6 Chương 6: Đất và sinh vật trên Trái Đất - Bộ Kết nối tri thức

Giải SGK Địa lí 6 Chương 6: Đất và sinh vật trên Trái Đất - Bộ Kết nối tri thức

Bài 26: Thực hành: Tìm hiểu môi trường tự nhiên địa phương

  • 2471 lượt thi

  • 2 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Câu hỏi 1 trang 177 Địa Lí lớp 6: Gợi ý một số nội dung. Học sinh có thể chọn một trong các nội dung sau:

Xem đáp án

a, Địa hình.

  • Đặc điểm trung
  • Các dạng địa hình chính
  • Mối quan hệ giữa địa hình với các thành phần tự nhiên khác (khí hậu, sông ngòi, đất trồng, sinh vật)

b, Khí hậu.

  • Đặc điểm chung
  • Các nét đặc trưng của khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, gió...)
  • Mối quan hệ giữa khí hậu và các thành phần tự nhiên khác (địa hình, sông ngòi, đất trồng, sinh vật)

c, Sông ngòi.

  • Mạng lưới sông ngòi
  • Đặc điểm chính của sông ngòi ( hướng dòng chảy, mùa lũ- mùa cạn)
  • Mối quan hệ giữa sông ngòi với các thành phần tự nhiên khác (địa hình, khí hậu,...)

d, Thổ nhưỡng (đất).

  • Các loại đất. Đặc điểm chung của đất
  • Phân bố đất ở địa phương
  • Mối quan hệ giữa đất với các thành phần tự nhiên khác (địa hình, khí hậu, sông ngòi,...)

đ, Sinh vật.

 - Hiện trạng thảm thực vật tự nhiên (đặc biệt là đọ che phủ)

- Các loài động vật hoang dã 

- Mối quan hệ giữa thực vật với động vật, giữa sinh vật với các thành phần tự nhiên khác (khí hậu, đất,...)


Câu 2:

Câu hỏi 2 trang 178 Địa Lí lớp 6: Cách thức tiến hành:

Xem đáp án

* Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung: nhóm gồm 4-6 bạn và chọn đối tượng (khí hậu, đất, sông ngòi, địa hình,…).

* Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm

- Chuẩn bị đồ dùng.

- Ghi chép, quan sát.

- Đo đạc,…

* Xác định thời gian và địa điểm tham quan ở địa phương.

* Thu thập tài liệu và xử lí tài liệu

- Thu thập tài liệu qua sách vở, mạng internet cơ quan quản lý vấn đề ở địa phương.

- Tham quan, tìm hiểu thực tế địa phương.

- Tìm hiểu qua người dân địa phương (phương pháp xã hội học).

- Phân tích, tổng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được

* Viết báo cáo

- Viết báo cáo

Từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích):

+ Nêu ý nghĩa của việc tìm hiểu môi trường tự nhiên.

+ Nêu hiện trạng và nguyên nhân.

+ Một số giải pháp.

- Trình bày báo cáo

+ Phân công người bảo cáo trước lớp.

+ Chuẩn bị nội dung kèm theo: tranh ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,…


Bắt đầu thi ngay