IMG-LOGO

Đề thi thử 2019 - Đề số 5

  • 2207 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Nội dung cơ bản về nông nghiệp của NEP là:

Xem đáp án

Đáp án C

Trong bối cảnh của cuộc nội chiến (1918-1920), để huy động nhân lực và vật lực chống lại cuộc tấn công của các nước đế quốc liên minh với nội phản , Lenin đã thông qua chính sách Cộng sản thời chiến, bắt buộc giải tán các bất động sản ruộng đất và sự cưỡng ép tịch thu thặng dư nông nghiệp. Chính sách này mặc dù đã góp phần đánh bại cuộc tấn công của các nước đế quốc nhưng nó đã gây ra không ít những phản kháng trong giai cấp nông dân. Tháng 3, Đảng cộng sản Nga tiến hành Đại hội X. Lenin tuyên bố từ bỏ chính sách cộng sản thời chiến và ban hành Chính sách kinh tế mới (NEP), trên tất cả các lĩnh vực kinh tế. Sự thay đổi to lớn nhất là trong kinh tế nông nghiệp khi mà Nhà nước đồng ý bãi bỏ trưng thu lương thực thừa và thay bằng thuế cố định. Chính sách này đã tạo tâm lí thoải mái cho người nông dân làm cho nền kinh tế nông nghiệp nhanh chóng được phục hồi.


Câu 2:

FAO là tên viết tắt theo tiếng Anh của tổ chức nào?

Xem đáp án

Đáp án B

FAO là tên viết tắt của cụm từ : Food and Agriculture Organization of the United Nations (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc)


Câu 3:

Năm 1949, đã ghi dấu ấn vào lịch sử Liên Xô bằng sự kiện nổi bật nào?

Xem đáp án

Đáp án D

Tháng 6/1942, Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt khởi xướng thời đại vũ khí hạt nhân qua việc ký Dự án Manhattan. Ngày 2/12/1942, các nhà khoa học ở Đại học Chicago thử thành công chuỗi phản ứng hạt nhân lần đầu tiên. Đây là bước đột phá cho việc chế tạo bom nguyên tử. Cho đến khi chiến tranh thế giới thứ hai sắp kết thúc, Mĩ bất ngờ ném hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagadaki của Nhật đã chứng tỏ sức mạnh độc quyền của Mĩ về loại vũ khí hủy diệt bậc nhất này. Nhưng bất ngờ hơn, ngày 29/8/1949: Liên Xô thử thành công bom nguyên tử lần đầu tiên tại Semipalatinsk. Việc này làm chấn động nước Mỹ và các nước đồng minh, chấm dứt vị trí độc tôn về vũ khí hạt nhân của Washington. Sự kiện này đã tạo thế cân bằng về vũ khí hạt nhân giữa hai cực trong cuộc chạy đua về sức mạnh quốc gia tổng hợp thời kì chiến tranh lạnh.


Câu 4:

Sau sự kiện nào, nhân dân Campuchia sát cánh cùng nhân dân Việt Nam và Lào tiến hành cuộc kháng chiến chống Mĩ ?

Xem đáp án

Đáp án A

Theo SGK Lịch sử 12 trang 28, ngày 18 – 3 – 1970, Chính phủ Xihanúc bị lật đổ bới các thế lực tay sai của Mĩ. Từ đây, nhân dân Campuchia sát cánh cùng nhân dân Việt Nam và Lào tiến hành cuộc kháng chiến chống Mĩ.


Câu 5:

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Hồng Công và Ma Cao vẫn là thuộc địa của nước nào?

Xem đáp án

Đáp án A

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Hồng Công vẫn là nhượng địa của Anh, Ma Cao thuộc Bồ Đào Nha. Hai vùng này còn thuộc về Anh và Bồ Đào Nha đến tận năm 1997 Trung Quốc mới thu hồi được Hồng Công và năm 1999 mới thu hồi được Ma Cao.


Câu 6:

Về sản xuất công nghiệp, vào những năm 80 Ấn Độ đứng hàng thứ mấy trên thế giới?

Xem đáp án

Đáp án C

Về sản xuất công nghiệp, vào những năm 80 Ấn Độ đứng hàng thứ mười trên thế giới


Câu 7:

Kết quả lớn nhất trong phong trào đấu tranh của nhân dân Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai là 

Xem đáp án

Đáp án C

Sau chiến tranh, cuộc đấu tranh chống chế độ độc tài thân Mĩ bùng nổ, tiêu biểu là thắng lợi của cách mạng Cuba, lật đổ chế độ độc tài Batixta, nước Cộng hoà Cuba ra đời (1-1-1959), mở ra bước phát triển mới của phong trào đấu tranh giành độc lập ở Mĩ Latinh.


Câu 8:

Năm 1968, nền kinh tế Nhật Bản đứng thứ mấy trong thế giới tư bản?

Xem đáp án

Đáp án D

Nhật là quốc gia bại trận trong thế chiến hai. Theo quy định của Hội nghị Ianta, Mĩ sẽ đóng vai trò quản chế Nhật Bản sau chiến tranh. Nhật đã thi hành chính sách liên minh chặt chẽ với Mĩ và chấp nhận đứng dưới ô bảo vệ hạt nhân của Mĩ. Nhờ những cải cách quan trọng về kinh tế mà Nhật từ năm 1945 đến năm 1952 nền kinh tế Nhật Bản đã được phục hồi. Từ năm 1952 đến năm 1960, kinh tế Nhật có bước phát triển nhanh và nhất là trong giai đoạn từ 1960 đến năm 1973 kinh tế Nhật có sự phát triển "thần kì". Cho đến năm 1968, kinh tế của nước này đã vượt qua rất nhiều nước tư bản Tây Âu như Anh, Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Ý và Canada và vươn lên đứng hàng thứ hai trong thế giới tư bản sau Mĩ.


Câu 9:

Mĩ trở thành trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất thế giới vào khoảng thời gian nào?

Xem đáp án

Đáp án A

Theo SGK Lịch sử 12, khoảng 20 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ trở thành trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất thế giới.


Câu 10:

Sự kiện nào đánh dấu mối quan hệ đồng minh chống phát xít giữa Mĩ và Liên Xô tan vỡ?

Xem đáp án

Đáp án D

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, do sự đối lập về mục tiêu chiến lược nên Mĩ và Liên Xô đã chuyển từ đồng minh chống phát xít sang thế đối đầu. Mĩ với những ưu thế của mình đã vươn lên trở thành nước giàu mạnh nhất, nắm độc quyền vũ khí nguyên tử nên Mĩ tự cho mình quyền nắm quyền lãnh đạo thế giới. Vì vậy, năm 1947, Mĩ đã cho ra đời học thuyết Truman và phát động chiến tranh lạnh. Đây được xem là sự kiện đánh dấu mối quan hệ đồng minh của Liên Xô và Mĩ tan vỡ.


Câu 11:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai mưu đồ chung của Mĩ là

Xem đáp án

Đáp án B

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, do sự đối lập về mục tiêu chiến lược nên Mĩ và Liên Xô đã chuyển từ đồng minh chống phát xít sang thế đối đầu. Mĩ với những ưu thế của mình đã vươn lên trở thành nước giàu mạnh nhất, nắm độc quyền vũ khí nguyên tử nên Mĩ tự cho mình quyền nắm quyền lãnh đạo thế giới. Vì vậy, năm 1947, Mĩ đã cho ra đời học thuyết Truman và phát động chiến tranh lạnh. Đây được xem là sự kiện đánh dấu mối quan hệ đồng minh của Liên Xô và Mĩ tan vỡ.


Câu 12:

Đặc điểm của quan hệ quốc tế từ sau Chiến tranh thứ giới thứ hai đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX là 

Xem đáp án

Đáp án D

Chiến tranh lạnh là cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai phe tư bản chủ nghĩa do Mĩ đứng đầu và phe xã hội chủ nghĩa do Liên Xô làm trụ cột. Chiến tranh lạnh đã diễn ra trên hầu hết các lĩnh vực, từ chính trị, quân sự đến kinh tế, văn hóa - tư tưởng v.v. ngoại trừ sự xung đột trực tiếp bằng quân sự giữa hai siêu cường. Tuy không nổ ra một cuộc chiến tranh thế giới, nhưng trong gần nửa thế kỉ của Chiến tranh lạnh, thế giới luôn trong tình trạng căng thẳng. Các cuộc chiến tranh cục bộ đã diễn ra ở nhiều khu vực như Đông Nam Á, Triều Tiên, Trung Đông….

Chiến tranh lạnh là cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai phe tư bản chủ nghĩa do Mĩ đứng đầu và phe xã hội chủ nghĩa do Liên Xô làm trụ cột.


Câu 13:

Chính sách nào của nhà Nguyễn đã hạn chế sự phát triển của sản xuất, thương mại?

Xem đáp án

Đáp án A

Theo SGK Lịch sử 11 trang 107, trước khi bị Pháp xâm lược, công thương nghiệp đình đốn, xu hướng độc quyền công thương của Nhà nước đã hạn chế sự phát triển của sản xuất và thương mại.


Câu 14:

Những nội dung của các bản Hiệp ước được kí kết từ năm 1862 - 1884 đã phản ánh điều gì?

Xem đáp án

Đáp án C

Việc kí kết các Hiệp ước trên không làm thay đổi căn bản tình hình nước ta, kẻ thù vẫn nham hiểm và đô hộ nước ta, triều đình vẫn đầu hàng, can tâm làm tay sai cho giặc. Từ các bản hiệp ước nói trên ta đã có đủ bằng chứng kết luận từ năm 1858 - 1884, triều đình phong kiến nhà Nguyễn đã đầu hàng từng bước tiến tới đầu hàng toàn bộ trước quân xâm lược Pháp.


Câu 15:

Nhà văn, nhà báo thuộc bộ phận nào trong xã hội Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương?

Xem đáp án

Đáp án A

Trong cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương xuất hiện tầng lớp tiểu tư sản. Thành phần của họ khá phức tạp, gồm tiểu thương, tiểu chủ sản xuất và buôn bán hàng hóa thủ công. Số viên chức làm việc trong các công sở hoặc cơ sở tư nhân như nhà báo, nhà giáo, học sinh, sinh viên...


Câu 16:

Hoạt động của Việt Nam Quang phục hội; cuộc vận động khởi nghĩa của Thái Phiên và Trần Cao Vân; cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên có điểm chung là

Xem đáp án

Đáp án B

Hoạt động của Việt Nam Quang phục hội; cuộc vận động khởi nghĩa của Thái Phiên và Trần Cao Vân; cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên có điểm chung là đều là các cuộc khởi nghĩa vũ trang. Họ chủ trương dùng phương pháp bạo động, tấn công vào các trại lính, phá nhà lao, gây ra những tổn thất đáng kể cho Pháp.


Câu 17:

Tờ báo nào là cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ?

Xem đáp án

Đáp án D

Sau khi về Quảng Châu, với tên Lí Thụy, Nguyễn Ái Quốc nhanh chóng tập hợp các thanh niên Việt Nam yêu nước tại đây thành lập ra Hội Việt Nam cách mạng thanh niên với hạt nhân là Cộng sản đoàn nhằm tổ chức và lãnh đạo quần chúng đoàn kết lại, kịch liệt đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc Pháp và tay sai để tự cứu lấy mình. Để đảm bảo cho Hội được hoạt động, Nguyễn Ái Quốc đã xuất bản tờ báo Thanh Niên (không phải là báo Thanh Niên hiện nay) - tờ báo đầu tiên của phong trào cách mạng Việt Nam. Tờ Thanh niên là cơ quan ngôn luận của Hội Việt nam cách mạng thanh niên. Số báo đầu tiên ra ngày 21 - 6 - 1925 và sau này trở thành ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.


Câu 18:

Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên được thành lập vào tháng, năm nào? Ở đâu?

Xem đáp án

Đáp án D

Từ năm 1919 - cuối năm 1924 là thời gian Nguyễn Ái Quốc ở Pháp và Liên Xô và tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho nhân dân Việt Nam. Ngay sau đó, Nguyễn Ái Quốc nhận thức được rằng cần phải truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin về nước, đưa nó ăn sâu vào phong trào cách mạng Việt Nam, chuẩn bị mọi điều kiện tư tưởng, chính trị và tổ chức cho việc thành lập Đảng. Vì vây, ngày 1/11/1924, Nguyễn Ái Quốc rời Liên Xô tới Quảng Châu, lấy tên là Lý Thụy, làm phiên dịch trong phái đoàn cố vấn của chính phủ Liên Xô bên cạnh Chính phủ Trung Hoa Dân quốc, do Mikhail Markovich Borodin làm trưởng đoàn. Tại đây, Nguyễn Ái Quốc lựa chọn một số thanh niên tích cực trong Tâm tâm xã để tổ chức thành nhóm Cộng sản đoàn và phát triển thành Hội Việt Nam cách mạng thanh niên vào tháng 6 - 1925.


Câu 19:

Trong những năm 20 của thế kỷ XX, Nguyễn Ái Quốc đã truyền bá vào Việt Nam

Xem đáp án

Đáp án D

Năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đọc được bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I. Lênin. Đây là sự kiện đánh dấu Nguyễn Ái Quốc chuyển từ chủ nghĩa yêu nước sang chủ nghĩa cộng sản và giúp người khẳng định con đường giành độc lập tự do cho dân tộc là con đường cách mạng vô sản. Từ đó, Nguyễn Ái Quốc tích cực hoạt động cách mạng, người viết các bài báo, xuất bản sách nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin về nước.


Câu 20:

Phong trào yêu nước của giai cấp tư sản, tiểu tư sản giai đoạn 1919 - 1925 thất bại chứng tỏ điều gì?

Xem đáp án

Đáp án B

Trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập để khẳng định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân của con đường xã hội chủ nghĩa, lịch sử Việt Nam đã thử nghiệp nhiều khuynh hướng cách mạng, nhiều con đường cứu nước trong đó có con đường của giai cấp tư sản. Tuy nhiên, cũng như những khuynh hướng cứu nước trước đó, dân chủ tư sản của giai cấp tư sản đã thất bại. Điều này chứng minh hoàn cảnh thực tế của Việt Nam độc lập dân tộc không gắn liên với chủ nghĩa tư bản.


Câu 21:

Hãy kể tên các phong trào đấu tranh tiêu biểu trong cao trào cách mạng 1936 - 1939.

Xem đáp án

Đáp án C

Phong trào đấu tranh của cách mạng nước ta giai đoạn 1936 - 1939 được chia thành ba nhóm chính: Phong trào đòi quyền tự do, dân sinh, dân chủ; phong trào đấu tranh nghị trường; phong trào đấu tranh trên lĩnh vực báo chí.


Câu 22:

Đại hội quốc dân được tiến hành ở Tân Trào gồm các đại biểu thuộc các thành phần và các miền nào?

Xem đáp án

Đáp án A

Trên cơ sở phân tích tình hình trong nước và quốc tế, ngay sau khi Hội nghị toàn quốc của đảng vừa kết thúc, Quốc dân đại hội Tân Trào đã họp vào ngày 16 - 8 - 1945. Hơn 60 đại biểu thay mặt cho ba miền thuộc đủ các giới, các đoàn thể, các dân tộc tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của toàn dân đã quy tụ về Tân Trào (Tuyên Quang) dự Đại hội. đại hội đã ủng hộ chủ trương khởi nghĩa của đảng và thành lập Ủy ban giải phóng dân tộc Việt Nam do Hồ Chí Minh đứng đầu. Ngay sau đó, cuộc tổng khởi nghĩa đã nhanh chóng diễn ra và giành toàn thắng chỉ sau 15 ngày.


Câu 23:

Kết quả lớn nhất của phong trào cách mạng dân chủ 1936-1939 là gì?

Xem đáp án

Đáp án B

Cao trào dân chủ 1936 - 1939 thực sự là một hình thức đấu tranh cách mạng trong một giai đoạn cụ thể để thực hiện nhiệm vụ chiến lược của đảng ta. Đây thực sự là một phong trào quần chúng rộng rãi diễn ra trên rất nhiều lĩnh vực, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, nhanh chóng lan rộng ra trên phạm vi cả nước. Phong trào đã thu được những thắng lợi hết sức cụ thể, buộc chính quyền thực dân phải thi hành một số nhượng bộ. Nhưng thắng lợi to lớn hơn cả của phong trào là qua đây quần chúng được tổ chức và giác ngộ, Đảng được tôi luyện, tích lũy kinh nghiệm xây dựng mặt trận thống nhất, uy tín và ảnh hưởng của Đảng ngày càng sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Vì vây, đây được coi là cuộc tổng diễn tập lần thứ hai chuẩn bị cho cách mạng tháng 8 - 1945.


Câu 24:

Hội nghị nào của Đảng lần đầu tiên đưa ra vấn đề tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất?

Xem đáp án

Đáp án D

Tháng 11 - 1939, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương VI được triệu tập tại Bà Điểm (Hóc Môn - Gia Định) do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ chủ trì. Hội nghị chủ trương tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất và đề ra khẩu hiệu tịch thu ruộng đất của bọn thực dân đế quốc và địa chủ phản bội chống tô cao, lãi nặng. Đây là lần đầu tiên Đảng chủ trương tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất.


Câu 25:

"Đồng bào rầm rập kéo tới Quảng Trường Nhà hát lớn dự mít tinh do Mặt trận Việt Minh tổ chức. Đại biểu Việt Minh đọc tuyên ngôn, chương trình của Việt Minh và kêu gọi nhân dân giành chính quyền. Bài hát tiến quân ca lần đầu tiên vang lên". Đây là không khí từ cuộc mít tinh chuyển thành khởi nghĩa giành chính quyền ở:

Xem đáp án

Đáp án C

Quảng Trường Nhà hát lớn là một địa danh nổi tiếng ở Hà Nội tọa lạc trên Quảng trường Cách Mạng Tháng 8, ở ngã 6 của đường Tràng Tiền, Phan Chu Trinh và Lý Thái Tổ-Lê Thánh Tông gần hồ Hoàn Kiếm và Bảo tàng lịch sử Việt Nam, được xây dựng từ 1901 đến 1911. Ngày 17 - 8 đã diễn ra cuộc mít tinh của Tổng hội công chức chính quyền Trần Trọng Kim tại quảng trường Nhà hát Lớn thành phố để ủng hộ chính phủ thu hồi chủ quyền, Ủy ban khởi nghĩa quyết định biến cuộc mít tinh ấy thành cuộc mít tinh của quần chúng ủng hộ cách mạng. Hàng vạn người đứng đầy đường Paulbert, người đi xem rất đông, trên bao lơn nhà hát lớn, cờ quẻ ly được kéo lên, mọi người hát vang bài Tiếng Gọi Thanh Niên, họ hô to Việt Nam độc lập muôn năm, nhưng sau đó đã biến thành cuộc tuần hành thị uy của quần chúng cách mạng do Việt Minh điều khiển. Nhiều lính bảo an cũng khoát súng đi theo. Sau cuộc biểu tình Việt Minh phân phát cờ đỏ cho dân chúng để đón quân giải phóng sắp ở chiến khu về. Hàng trăm, hàng ngàn người vào Bắc bộ phủ hô đả đảo phát xít, hoan hô giải phóng, hô hào dân chúng đi chiếm các công sở. Sáng ngày 19-8-1945, cả thủ đô vùng dậy, dưới rừng cờ đỏ sao vàng, bừng bừng khí thế, kéo đến họp mít tinh ở quảng trường Nhà hát lớn, nghe lời kêu gọi của ủy ban khởi nghĩa Hà Nội. "Đồng bào rầm rập kéo tới Quảng Trường Nhà hát lớn dự mít tinh do Mặt trận Việt Minh tổ chức. Đại biểu Việt Minh đọc tuyên ngôn, chương trình của Việt Minh và kêu gọi nhân dân giành chính quyền. Bài hát tiến quân ca lần đầu tiên vang lên".


Câu 26:

Luận cương Chính trị tháng 10 năm 1930 còn hạn chế về vấn đề gì?

Xem đáp án

Đáp án C

Luận cương chính trị xác định hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là đánh đổ phong kiến và đánh đổ đế quốc, có nghĩa là đề cao nhiệm vụ dân chủ, đấu tranh giai cấp, cách mạng ruộng đất. Trong điều kiện lịch sử của nước ta khi đó nhiệm vụ dân tộc cần phải đặt lên hàng đầu, chỉ khi đánh đuổi được đế quốc mới giải quyết được vấn đề dân chủ và cách mạng ruộng đất. Hơn nữa, trong điều kiện đó cần phải đoàn kết các giai cấp tầng lớp kể cả trung, tiểu địa chủ và tư sản dân tộc. Như vậy, việc nặng về vấn đề đấu tranh giai cấp và cách mạng ruộng đất không phù hợp hoàn cảnh nước ta và trở thành hạn chế của Luận cương Chính trị.


Câu 27:

Điều kiện cơ bản nhất để hình thành khối đại đoàn kết nhân dân Đông Dương trong quá trình đấu tranh giành độc lập từ năm 1930 đến năm 1939 là gì ?

Xem đáp án

Đáp án C

Quá trình đấu tranh giành độc lập từ năm 1930 đến năm 1939 là phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc do Đảng Cộng sản Đông Dương phát động. Phong trào có sự liên kết rộng rãi với quần chúng qua tổ chức Mặt trận Dân chủ Đông Dương. Kèm theo đó là sự ủng hộ của các đảng phái, nhân sĩ, trí thức.


Câu 28:

Kế hoạch quân sự nào của Pháp muốn giành lấy một thắng lợi quyết định để "kết thúc chiến tranh trong danh dự" ?

Xem đáp án

Đáp án C

Tháng 5 - 1953, Chính phủ Pháp của tướng Nava sang làm Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp ở Đông Dương. Nava đã đề ra một kế hoạch quân sự với hi vọng trong vòng 18 tháng sẽ giành lấy một thắng lợi quyết định để "kết thúc chiến tranh trong danh dự".


Câu 29:

Trước ngày 6/3/1946, Đảng, Chính phủ ta thực hiện sách lược gì?

Xem đáp án

Đáp án C

Sự chống phá cách mạng của các thế lực phản động ở trong nước là một thách thức lớn đối với nước ta những năm đầu sau cách mạng tháng Tám đồng thời nó cũng chứng tỏ Việt Nam chưa hoàn toàn độc lập, trên thực tế cuộc cách mạng vẫn đang tiếp diễn. Chính quyền cách mạng cùng toàn dân phải nêu cao khẩu hiệu của cách mạng vẫn là "Dân tộc trên hết", "Tổ quốc trên hết". Xem xét âm mưu của chủ nghĩa đế quốc đối với cách mạng Việt Nam và Đông Dương cũng như những hành động xâm lược của thực dân Pháp ở Nam Bộ để có đối sách phù hợp. Trước ngày 6/3/1946, xét thấy Tưởng chưa lộ rõ mặt phản động và ta có thể nhân nhượng Tưởng được và tập trung chống Pháp ở miền Nam nên ta chủ trương hòa với Tưởng để đánh Pháp.


Câu 30:

Ngày 9 - 11 - 1946 đã diễn ra sự kiện nào trong tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam?

Xem đáp án

Đáp án A

Ngày 2 - 3 - 1946, tại kì họp đầu tiên ở Hà Nội, Quốc hộ đã xác nhận thành tích của Chính phủ lâm thời trong ngày đầu xây dựng chế độ mới, thông qua danh sách Chính phủ liên hiệp kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu và lập ra Bản dự thảo Hiến pháp. Bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được Quốc hội thông qua ngày 9 - 11 - 1946.


Câu 31:

"Vây, lấn, tấn, diệt" là cách đánh được quân đội ta sử dụng trong chiến dịch nào?

Xem đáp án

Đáp án A

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), cách đánh của ta là : bao vậy quân địch bằng hệ thống giao thông hào, trận địa pháo của ta, lấn dần đến các cứ điểm của địch thông qua hệ thống giao thông hào, tấn công qua các đợt và cuối cùng là tiêu diệt hoàn toàn quân Pháp. Như vậy, đáp án của câu hỏi này là Điện Biên Phủ năm 1954.


Câu 32:

Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày tháng năm nào?

Xem đáp án

Đáp án D

Chính sách nô dịch và khủng bố tàn bạo của Mĩ - Diệm trong những năm 1959 với chiến dịch "tố cộng - diệt cộng" đặt Đảng cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, tiến hành đạo luật "10-59" và lê máy chém đi khắp miền Nam đã đẩy nhân dân ta đến con đường buộc phải vùng dậy đấu tranh một mất một còn với chế độ Mĩ - Diệm. Dưới ánh sáng của Hội nghị trung ương 15, một phong trào đấu tranh của quần chúng đã diễn ra trên toàn miền Nam là phong trào Đồng Khởi với kết quả vang dội, từng bước phá vỡ từng mảng lớn bộ máy cai trị và kìm kẹp của địch và thôn xã, làm lung lay tận gốc chế độ Mĩ-Diệm và nhất là đã thành lập nên Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam vào ngày 20/12/1960.


Câu 33:

Thắng lợi nào của quân dân miền Nam đã mở ra cao trào "tìm Mĩ mà đánh, lùng ngụy mà diệt" trên khắp miền Nam?

Xem đáp án

Đáp án D

Theo các tác giả SGK Lịch sử lớp 12, Vạn Tường được coi như Ấp Bắc đối với quân Mĩ và quân đồng minh, mở đầu cao trào "Tìm Mĩ mà đánh, tìm Ngụy mà diệt" trên khắp miền Nam.


Câu 34:

Chiến thắng lớn đầu tiên của quân dân ta khi quân Mỹ vừa đến xâm lược Việt Nam là gì?

Xem đáp án

Đáp án B

Thất bại của chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" đã làm cho chính giới Hoa Kì lo ngại và phải thay đổi phương thức tác chiến sang "Chiến tranh cục bộ" từ giữa những năm 1965. Khác với Chiến tranh đặc biệt là sử dụng chủ yếu quân đội Ngụy và tay sai, thì sang Chiến tranh cục bộ Mĩ đã tăng cường đưa quân viễn chinh Mĩ vào miền Nam Việt Nam hòng thay đổi cục diện và nhanh chóng biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới. Do đó, từ năm 1965, Mỹ đã ồ ạt đưa quân viễn chinh xâm lược Việt Nam. Trong các chiến thắng của nhân dân miền Nam năm 1965 thì trận Vạn Tường là chiến thắng vang dội nhất bởi sau một ngày chiến đấu, một trung đoàn chủ lực của ta cùng với quân du kích và nhân dân địa phương đã đẩy lùi được cuộc hành quân của địch, loại khỏi vòng chiến đấu 900 tên địch, bắn cháy hàng chục xe tăng, xe bọc thép và máy bay và nó được coi như "Ấp Bắc" đối với quân Mĩ và quân đồng minh, làm cho phong trào diệt Mĩ sôi nỏi khắp nơi trên toàn miền Nam những năm sau đó.

 


Câu 35:

Thắng lợi nào của nhân dân ta đã chuyển cách mạng từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công ?

Xem đáp án

Đáp án D

"Đồng khởi" là phong trào đấu tranh vũ trang đầu tiên của cách mạng miền Nam sau một thời gian đấu tranh chính trị. Đồng Khởi có ý nghĩa đặc biệt đối với tiến trình phát triển của cách mạng miền Nam nói riêng cũng như cuộc kháng chiến chống Mĩ của nhân dân ta nói chung bởi nó đã làm lung lay tận gốc chế độ tay sai Ngô Đình Diệm, giáng một đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mỹ và đưa cách mạng miền Nam phát triển nhảy vọt từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.


Câu 36:

Sau khi thất bại trong chiến lược "Chiến tranh đặc biệt", Mĩ chuyển sang chiến lược chiến tranh nào ?

Xem đáp án

Đáp án A

Theo SGK Lịch sử 12 trang 173, sau thất bại của chiến lược "Chiến tranh đặc biệt", Mĩ đẩy mạnh chiến tranh xâm lược, chuyển sang chiến lược "Chiến tranh cục bộ" ở miền Nam và mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc.


Câu 37:

"Nhằm thẳng quân thù mà bắn" là câu nói nổi tiếng của ai?

Xem đáp án

Đáp án D

Nguyễn Viết Xuân sinh năm 1934, dân tộc Kinh, quê xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc-một vùng quê có truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, lên 7 tuổi, Nguyễn Viết Xuân đã phải sống một cuộc đời đi ở kéo dài suốt 10 năm. Khi vừa tròn 18 tuổi, anh đã dũng cảm vượt vùng tạm chiến ra vùng tự do, xin đi bộ đội. Nhập ngũ tháng 11 năm 1952, lúc đầu, anh làm chiến sỹ trinh sát, rồi tiểu đội trưởng trinh sát, trung đội trưởng pháo cao xạ, sau làm chính trị viên đại đội. Năm 1964, Mỹ mở cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc nước ta, Nguyễn Viết Xuân với vai trò là một bí thư chi bộ, một chính trị viên đại đội pháo cao xạ, đã nêu tấm gương sáng ngời về tinh thần kiên quyết tiến công địch. Tiêu biểu là trận đánh địch ngày 18 tháng 11 năm 1964. Trong trận chiến đấu này, Mỹ đã huy động nhiều tốp máy bay đánh phá ác liệt vùng ChaLo thuộc miền tây tỉnh Quảng Bình. Ngay đợt đầu, 3 chiếc máy bay F.100 bất ngờ lao vào trận địa của đại đội Nguyễn Viết Xuân. Loạt đạn đầu tiên của khẩu đội 3 đã đón đánh chiếc đi đầu trong tốp, bọn địch đổi hướng tấn công và tập trung oanh tạc vào Khẩu đội 3. Cả trận địa nổ súng giòn giã, đánh trả quyết liệt lũ cướp trời, một chiếc trong tốp bay của địch trúng đạn bốc cháy, nhưng một chiếc khác đã phóng một loạt tên lửa về phía khẩu đội 3. Bất chấp nguy hiểm, Nguyễn Viết Xuân lao ra khỏi công sự, đứng bên khẩu đội 3 đĩnh đạc tỏ rõ khí phách và hô lớn: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn!”


Câu 38:

Chính quyền Ngô Đình Diệm nói riêng và những chính quyền ngụy do Mĩ dựng lên ở miền Nam nói chung thực chất là biểu hiện

Xem đáp án

Đáp án A

Ngay sau khi Hiệp ước Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương kí kết, Mĩ liền thay thế Pháp, dựng lên chính quyền Ngô Đình Diệm ở miền Nam, thực hiện âm mưu chia cắt Việt Nam, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mĩ ở Đông Dương và Đông Nam Á. Như vậy, đáp án của câu hỏi là chế độ thực dân kiểu mới.


Câu 39:

Bài học kinh nghiệm nào trong kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) được Đảng tiếp tục vận dụng trong kháng chiến chống Mĩ, cứu nước (1954 – 1975)?

Xem đáp án

Đáp án A

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) ta đã kết hợp hiệu quả sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước và sức mạnh quốc tế. Đến cuộc kháng chiến chống Mĩ (1954 – 1975) Đảng ta vẫn tiếp tục vận dụng có hiệu quả bài học đó, tức là kết hợp sức mạnh mọi mặt của toàn dân tộc với sức mạnh của xu thế thế giới, của các phong trào giải phóng dân tộc đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Sức mạnh trong nước với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, đem lại thắng lợi cuối cùng.


Câu 40:

Đến ngày 20/9/1977, nước ta trở thành thành viên thứ mấy của Liên hợp quốc?

Xem đáp án

Đáp án A

Ngày 20 - 9 - 1977, nước ta trở thành thành viên thứ 149 của Liên hợp quốc. (Theo SGK Lịch sử 12 - trang 203)


Bắt đầu thi ngay