Thi Online (2023) Đề thi thử Ngữ Văn Sở GD Hà Tĩnh (Lần 1) có đáp án
Thi Online (2023) Đề thi thử Ngữ Văn Sở GD Hà Tĩnh (Lần 1) có đáp án
-
449 lượt thi
-
6 câu hỏi
-
45 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
…Mẹ nạp tài khoản tinh thần cho con
Hằng ngày, qua truyện, tranh ảnh,
Mẹ chú ý diễn tả về cuộc sống xung quanh
Con gia tăng vốn từ, trí tưởng tượng, lòng nhân hậu
Thặng dư niềm tin cùng giá trị ước mơ
Hằng tuần, đưa con đến với thiên nhiên, nhà hát, rạp chiếu phim
Không vì dòng máu truyền đời muốn con thành nghệ sĩ
Con hãy làm gì con muốn, nhưng phải biết yêu nghệ thuật như một chìa - khóa - sống
Tính tuổi, đếm những mùa xuân
Ngân hàng tinh thần dồi dào chúng ta sống nhiều vượt qua hữu hạn
Gia tài quý giá này, con sẽ chuyển số dư luân lưu cho cháu, chắt
Thế hệ con đừng quên trồng cây, hoa, mở lại những đồng quê đang thu hẹp và biến mất
Làm bạn, mến thương loài vật, người sẽ tử tế hơn với đồng loại của mình
Đấy là tài khoản tâm hồn thiết yếu để tạo dựng tương lai cho các con, cho Trái Đất!
(Trích Tài khoản tương lai - Vi Thùy Linh, Báo điện tử Quân đội nhân dân cuối tuần, số ra ngày 19-1-2020)
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về các thể thơ đã học.
Cách giải: Thể thơ tự do.
Câu 2:
Chỉ ra những cách mà người mẹ trong đoạn thơ đã làm để nạp tài khoản tinh thần cho đứa con của mình?
Phương pháp: Đọc, tìm ý.
Cách giải:
Cách mà người mẹ trong bài thơ đã làm để nạp tài khoản tinh thần cho đứa con của mình: Mẹ nạp tài khoản tinh thần qua truyện tranh, chú ý diễn tả cuộc sống xung quanh, đưa con đến với thiên nhiên, nhà hát, rạp chiếu phim, để con làm những gì mà con muốn.
Câu 3:
Anh /chị hiểu như thế nào về nội dung của những dòng thơ sau:
Tính tuổi, đếm những mùa xuân
Ngân hàng tinh thần dồi dào chúng ta sống nhiều vượt qua hữu hạn.
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.
Cách giải:
Tuổi và ngày xuân là đại diện cho sự hữu hạn của cuộc đời. Chúng ta đều phải đối diện với những điều hữu hạn đó. Thế nhưng ngân hàng tinh thần lại là vô hạn. Ở mỗi khoảnh khắc, chúng ta đều có thể tích lũy thêm cho ngân hàng đó, làm mở rộng và phong phú thêm cho ngân hàng ấy.
Câu 4:
Thế hệ con đừng quên trồng cây, hoa, mở lại những đồng quê đang thu hẹp và biến mất Làm bạn, mến thương loài vật, người sẽ tử tế hơn với đồng loại của mình
Đấy là tài khoản tâm hồn thiết yếu để tạo dựng tương lai cho các con, cho Trái Đất!
Lời dặn của người mẹ đối với con trong những dòng thơ trên có ý nghĩa gì đối với anh/chị?
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.
Cách giải:
Học sinh tự trình bày theo suy nghĩ của bản thân mình, có lý giải.
Gợi ý:
Lời dạy của người mẹ có ý nghĩa:
- Lời dạy của người mẹ hướng thế hệ sau đến sự lương thiện, bồi đắp thêm lòng trắc ẩn.
- Lời dạy của mẹ nhắc nhở thế hệ sau về việc gìn giữ, bảo vệ những giá trị sống.
………
Câu 5:
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết của việc vun đắp những giá trị tinh thần trong cuộc sống.
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.
Cách giải:
1. Giới thiệu vấn đề:
- Giới thiệu nhận định: Sự cần thiết của việc vun đắp những giá trị tinh thần trong cuộc sống.
2. Giải quyết vấn đề
- Giải thích: Giá trị tinh thần là những giá trị vô hình được hình thànhvà bồi đắp trong quá trình sống của con người. Giá trị tinh thần cùng với giá trị vật chất tạo nên đời sống con người.
- Bàn luận: Sự cần thiết của việc vun đắp những giá trị tinh thần trong cuộc sống.
+ Nếu như giá trị vật chất đảm bảo sự tồn tại của con người thì giá trị tinh thần lại khiến con người sống đúng nghĩa
=> Việc bồi đắp giá trị tinh thần là cần thiết, cần thiết cho một cuộc sống không đơn giản chỉ là tồn tại.
+ Việc bồi đắp giá trị tinh thần tạo ra những bước tiến vượt bậc trong cuộc sống của con người.
+ Việc bồi đắp giá trị tinh thần không chỉ khiến bản thân người đó tốt lên mà còn có thể khiến những người khác tích cực lên thoog qua việc lan tỏa năng lượng của mình….
- Bàn luận mở rộng:
+ Học cách yêu thương, trân trọng cuộc sống từ những điều bình dị nhất là cách để vun đắp thêm giá trị tinh thần.
+ Thường xuyên có lối sống, suy nghĩ tích cực,..
……
3. Tổng kết vấn đề
Câu 6:
Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn mù khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.
Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi nhìn Sông Đà như một cố nhân. Chuyến ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu đã thấy thèm chỗ thoáng. Mải bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy. Tôi nhìn cái miếng sáng lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu”. Bờ sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng thế, nó đằm đằm ấm ấm như gặp lại cố nhân, mặc dầu người cố nhân ấy mình biết là lắm bệnh mà chứng, chốc dịu dàng đấy, rồi lại bản tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy.
(Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, tr 191 – 192)
Cảm nhận vẻ đẹp của hình tượng sông Đà qua đoạn văn trên. Từ đó nhận xét về phong cách nghệ thuật của nhà văn.
Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.
Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung:
I. Giới thiệu chung
- Nguyễn Tuân là nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam. Phong cách độc đáo, tài hoa và uyên bác.
- Người lái đò sông Đà là tác phẩm được trích trong tập Tùy bút sông Đà là kết quả của chuyến đi thực tế của tác giả lên vùng Tây Bắc. Tại đây ông đã phát hiện ra vẻ đẹp của thiên nhiên cùng chất vàng mười trong tâm hồn của người dân nơi đây.
- Khái quát vấn đề: Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng con sông Đà qua đoạn trích. Từ đó nhận xét phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
II. Phân tích
1. Cảm nhận đoạn trích.
* Vị trí đoạn trích: Đoạn trích được trích từ phần giữa của tác phẩm, khi con sông Đà chảy qua đoạn thượng nguồn về với đoạn hạ nguồn. Lúc này trái ngược với vẻ hung bạo, sông Đà mang một vẻ đẹp trữ tình.
* Vẻ đẹp của Sông Đà khi nhìn từ trên cao xuống – Sông Đà mang vẻ đẹp của một mĩ nhân.
- Từ trên cao nhìn xuống, dòng chảy uốn lượn của con sông giống như “cái dây thừng ngoằn ngoèo dưới chân mình”, đặc biệt là giống như mái tóc của người thiếu nữ “con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân”.
- Dòng sông mang vẻ đẹp của một áng tóc trữ tình mềm mại, tha thướt và duyên dáng. Đây không phải là sự phát hiện mới mẻ, sáng tạo bởi lẽ vào khoảng thế kỷ XV nhà thơ Nguyễn Trãi miêu tả núi Dục Thúy đã viết. Cái hay của Nguyễn Tuân là vừa mới đây thôi Sông Đà còn làm mình, làm mẩy còn là thứ kẻ thù số một của con người vậy mà bây giờ chỉ trong chốc lát dòng sông vặn mình hết thác và sóng nước xèo xèo tan trong trí nhớ. Sông Đà lập tức khoác lên mình một dáng vẻ hoàn toàn mới trở thành một áng tóc trữ tình.
- Dòng Sông Đà như mái tóc đang ôm lấy thân hình trẻ trung, gợi cảm đầy sức soongscuar người thiếu nữ Tây Bắc. Vẻ đẹp của dòng sông hài hòa với núi rừng Tây Bắc, được núi rừng điểm tô thêm cho nhan sắc mĩ miều.
++Hoa ban mang màu sắc tinh khiết, hoa gạo màu đỏ rực rỡ chói lọi bung nở điểm xuyết trên mái tóc trữ tình người thiếu nữ. Sự điểm xuyết ấy lại diễn ra giữa mùa xuân khi mọi vật sinh sôi, nảy nở cho thấy sức sống mãnh liệt.
++ Khói núi Mèo đốt nương Xuân cuồn cuộn. Tạo nên một tấm voan huyền ảo bao phủ lên cảnh vật ẩn dấu đi khuôn mặt xinh đẹp của dòng sông. Chính vì vậy vẻ đẹp bí ẩn ấy càng trở nên hấp dẫn.
* Vẻ đẹp đa dạng, biến hóa ở các thời gian khác nhau:
- Tác giả đã phát hiện ra những sắc màu tươi đẹp và đa dạng của dòng sông. Màu nước biến đổi theo mùa, mỗi mùa có vẻ đẹp riêng trong cách so sánh rất cụ thể:
+ Mùa xuân, nước Sông Đà xanh màu “xanh ngọc bích”, tươi sáng, trong trẻo, lấp lánh. Tác giả dừng lại giải thích rõ hơn màu xanh không phải xanh canh hến.
+ Mùa thu, nước Sông Đà lại “lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về”.
+ Đặc biệt, nhà văn khẳng định chưa bao giờ con sông có màu đen như thực dân Pháp đã “đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào”, và gọi bằng cái tên lếu láo Sông Đen.
=> Thể hiện tình yêu, niềm tự hào trước vẻ đẹp của dòng sông của đất nước, quê hương, xứ sở.
* Vẻ đẹp sông Đà tựa như một cố nhân:
- Nước Sông Đà: Vẻ đẹp của nước Sông Đà gợi nhớ đến một trò chơi của con trẻ “trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy”, đẹp một cách hồn nhiên và trong sáng.
Vẻ đẹp của nắng sông Đà lại gợi nhớ đến thế giới Đường thi “tôi nhìn cái miếng sáng lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu”” (Xuôi thuyền về Dương Châu giữa tháng ba, mùa hoa khói). Màu nắng gợi sự ấm áp, tươi sáng mang vẻ đẹp thi vị gợi cảm.
- Vẻ đẹp của bờ bãi sông Đà lại gợi nhớ đến thế giới thần tiên trong khu vườn cổ tích “bờ sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên sông Đà”.
+ Nhịp ngắn liên tiếp như tiếng vui ngỡ ngàng trước khung cảnh bày ra trước mắt.
+ Khung cảnh: Chuồn chuồn bươm bướm bay rợp rên sông với những sắc màu sặc sỡ. Tạo cảm giác lạc vào thế giới thần tiên, khu vườn cổ tích. Tất cả đều thuộc về một cái gì đó từ quá khứ. Khi bất ngờ gặp lại Sông Đà tác giả bất ngờ cảm nhận được cái gì đó đàm đằm ấm ấm hết sức thân thuộc. Chính vì thế nên tác giả bật ra gọi Sông Đà là cố nhân. Vì vậy khi được gặp lại con sông tác giả vui vô cùng để rồi thốt lên “Chao ôi”. Tác giả dùng hai hình ảnh liên tưởng: Vui như thấy nắng giòn tan sau thời kì mưa dầm. Vui như nối lại chiêm bao đứt quãng.
2. Nhận xét về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
- Tác phẩm cũng cho thấy sự tài hoa và uyên bác của Nguyễn Tuân. Vốn sống phong phú và trí tưởng tượng dồi dào đã giúp nhà văn tạo nên những trang viết hết sức độc đáo và có giá trị nghệ thuật cao. Sông Đà ở đây hiện lên sống động, gây ấn tượng mạnh.
- Nhà văn cũng đã thể hiện tài năng điêu luyện của một người nghệ sĩ ngôn từ. Tác giả giống như một vị tướng tài ba chỉ huy đội quân Việt ngữ rất đông đảo. Ông đã xếp đặt đội quân Việt ngữ vào những vị trí phù hợp để chúng có thể phát huy tối đa khả năng của mình.
III. Kết luận
- Khái quát lại vấn đề.
- Giá trị nội dung, nghệ thuật.