IMG-LOGO

Đề 3

  • 3930 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Vẻ đẹp của “em” trong ngày bế giảng hiện lên qua những hình ảnh nào?
Xem đáp án

Vẻ đẹp của “em” trong ngày bế giảng hiện lên qua những hình ảnh: em cầm sen tạo dáng, thướt tha áo dài điệu múa.


Câu 3:

Tác giả muốn gửi gắm tâm sự gì qua hai câu thơ:

Lau nước mắt đi những tâm hồn rất trẻ

Ngoài cửa sổ này, chân trời mới đợi em

Xem đáp án

Qua hai câu thơ: Lau nước mắt đi những tâm hồn rất trẻ/Ngoài cửa sổ này, chân trời mới đợi em:

+ Người cô bộc lộ tình cảm yêu mến, xúc động, niềm tin, niềm hi vọng vào các em học sinh cuối cấp- thế hệ trẻ của đất nước.

+ Lời nhắn nhủ, động viên các em con đường phía trước còn nhiều chông gai, thử thách, nỗi buồn …Các em phải quên đi, phải lạc quan, tin tưởng vào con đường tương lai tươi sáng phía trước để thành công.


Câu 4:

Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả trong câu thơ “Sau sân trường này sẽ là những ngã ba/ Các em phải đi và tự mình chọn lựa” không? Vì sao?
Xem đáp án

Học sinh bộc lộ quan điểm của mình, có thể đồng ý hoặc không đồng ý nhưng có lí giải hợp lí không vi phạm đạo đức, pháp luật.

Gợi ý:

+ Đồng tình: Bởi các thầy cô giáo đã chỉ dẫn, đã mang lại cho các em nền móng để các em bước tiếp. Các em rời trường, bước ra ngoài xã hội sẽ còn lắm " những ngã ba" - những khó khăn, nghịc cảnh các em tự quyết định, bước tiếp, hãy lạc quan và nở nụ cười hạnh phúc…

+ Không đồng tình: Sự lựa chọn con đường đi đúng hướng cho mình là do cha mẹ, thầy cô sắp đặt lựa chọn…


Câu 5:

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Qua ni dung phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của việc “mạnh dạn chấp nhận những thử thách của cuộc sống” đối với tuổi trẻ hôm nay.

Xem đáp án
Suy nghĩ của bản thân về vấn đề: ý nghĩa của việc “mạnh dạn chấp nhận những thử thách của cuộc sống” đối với tuổi trẻ hôm nay.
a. Đảm bảo yêu cầu hình thức
Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ); Được trình bày theo cách: diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của việc “mạnh dạn chấp nhận những thử thách của cuộc sống” đối với tuổi trẻ hôm nay.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; các phương thức biểu đạt, nhất là nghị luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Cụ thể:
- Tại sao tuổi trẻ cần mạnh dạn chấp nhận những thử thách của cuộc sống”?
+ Tuổi trẻ là tuổi của ước mơ, khát vọng vươn cao, bay xa; được giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội;
+ Những khó khăn của cuộc sống là môi trường để thử thách tuổi trẻ;
+ Minh chứng bằng những tấm gương vượt khó, học giỏi, sống tốt; những học sinh rơi vào hoàn cảnh bất hạnh nhưng đã vươn lên để gặt hái những thành quả tốt đẹp
- Mở rộng:
+ Ý nghĩa: Khi mạnh dạn chấp nhận những thử thách của cuộc sống”, tuổi trẻ sẽ có bản lĩnh vững vàng; rèn được ý chí, nghị lực; có sức mạnh tinh thần để từng bước dấn thân vào cuộc đời; làm chủ cuộc đời của mình…
+ Phê phán một bộ phận giới trẻ luôn sống trong sợ hãi: sợ khó, sợ khổ, trở thành người nhụt chí, thiếu bản lĩnh, dễ sa ngã trước những cám dỗ của cuộc sống.
- Bài học nhận thức và hành động phù hợp:
+ Về nhận thức: Phải biết thử thách là điều tất yếu để chuẩn bị tinh thần tìm mọi cách vượt qua.
+ Về hành động: tích cực học tập và rèn luyện, tham gia hoạt động trải nghiệm cuộc sống…
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

Câu 6:

Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền” và “Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuộn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân

(Trích Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập 1).
Cảm nhận của anh/chị về hình ảnh sông Đà trong hai đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

Xem đáp án

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

    Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

- Hình ảnh sông Đà trong hai đoạn trích

- Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, hai đon trích
* Cảm nhận về hai đon trích
- Giới thiệu chung con sông Đà
- Cảm nhận hình ảnh sông Đà trong đoạn văn thứ nhất: Sông Đà hung bạo, dữ dội (Phân tích việc sử dụng biện pháp nhân hóa kết hợp cách tả, kể, cùng với việc vận dụng tri thức của ngành quân sự, nhà văn đã tạo dựng hình ảnh dòng sông như một sinh thể có diện mạo và tâm địa của thứ kẻ thù số một của con người
- Cảm nhận hình ảnh sông Đà trong đoạn văn thứ hai: Sông Đà thơ mộng, trữ tình (Phân tích việc sử dụng biện pháp so sánh, điệp từ “tuôn dài” kết hợp cách tả, cách lựa chọn từ ngữ hình ảnh đặc trưng của vùng đất Tây Bắc, nhà văn đã đem đến cho người đọc hình ảnh một sông Đà mềm mại, đằm thắm, duyên dáng như một thiếu nữ)
* Đánh giá: Hai đoạn văn đều miêu tả con sông Đà ở hai thời điểm khác nhauvới hai nét tính cách tưởng như đối lập mà lại thống nhất.
* Nhận xét về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: Uyên bác, tài hoa, luôn cố gắng khai thác kho cảm giác và liên tưởng phong phú nhằm tìm cho ra những chữ nghĩa xác đáng nhất, có khả năng làm lay động người đọc nhiều nhất.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan