Đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2022 chọn lọc, có lời giải (30 đề)
- Đề số 1
- Đề số 2
- Đề số 3
- Đề số 4
- Đề số 5
- Đề số 6
- Đề số 7
- Đề số 8
- Đề số 9
- Đề số 10
- Đề số 11
- Đề số 12
- Đề số 13
- Đề số 14
- Đề số 15
- Đề số 16
- Đề số 17
- Đề số 18
- Đề số 19
- Đề số 20
- Đề số 21
- Đề số 22
- Đề số 23
- Đề số 24
- Đề số 25
- Đề số 26
- Đề số 27
- Đề số 28
- Đề số 29
- Đề số 30
- Đề số 31
- Đề số 32
- Đề số 33
- Đề số 34
- Đề số 35
- Đề số 36
- Đề số 37
- Đề số 38
- Đề số 39
- Đề số 40
- Đề số 41
- Đề số 42
- Đề số 43
- Đề số 44
- Đề số 45
- Đề số 46
- Đề số 47
- Đề số 48
- Đề số 49
- Đề số 50
- Đề số 51
- Đề số 52
- Đề số 53
- Đề số 54
- Đề số 55
- Đề số 56
- Đề số 57
- Đề số 58
- Đề số 59
- Đề số 60
Đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2022 chọn lọc - Đề 54
-
82965 lượt thi
-
6 câu hỏi
-
120 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Đọc đoạn trích sau:
“Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của minh bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm.Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “ Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”.”
(Trích “ Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. |
Câu 2:
Đọc đoạn trích sau:
“Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của minh bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm.Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “ Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”.”
(Trích “ Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic)
Câu 2: Theo tác giả con người thực sự thất bại khi nào?
Theo tác giả con người thực sự thất bại khi không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã. |
Câu 3:
Đọc đoạn trích sau:
“Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của minh bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm.Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “ Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”.”
(Trích “ Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic)
Câu 3: Vì sao tác giả lại cho rằng: “Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp” ?
Tác giả lại cho rằng: “Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp” vì: - Cuộc sống là một thế giới rộng lớn chứa đựng trong đó nhiều điều vô cùng phức tạp, luôn tiềm ẩn nhiều thử thách đòi hỏi con người phải dấn thân, trải nghiệm bằng nhiều cách để tìm ra hướng đi đúng đắn nhất hướng đến cuộc sống có ý nghĩa. |
Câu 4:
Đọc đoạn trích sau:
“Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của minh bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm.Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “ Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”.”
(Trích “ Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic)
Câu 4: Anh chị có đồng tình với quan điểm: "Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”? Vì sao?
(Thí sinh đưa ra quan điểm riêng của mình là đồng tình hoặc không đồng tìnhvà lí giải hợp lí) Ví dụ: Đồng tình với quan điểm: "Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”. Vì: - Thất bại là một phần của cuộc sống và đó là điều rất bình thường, không ai không thành công mà không trải qua những thất bại. - Thất bại thử thách sự kiên nhẫn của con người. Con người biết theo đuổi đam mê, chắc chắn sẽ thành công. - Thất bại cho con người những bài học kinh nghiệm quý báu để nuôi dưỡng đam mê của chính mình. |
Câu 5:
Câu 1.
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về giá trị của con người trong xã hội hiện nay về ý nghĩa của việc vượt qua những thử thách trong cuộc sống.
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý nghĩa của việc vượt qua những thử thách trong cuộc sống. |
Yêu cầu chung |
- Câu này kiểm tra năng lực viết đoạn nghị luận xã hội, đòi hỏi thí sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ thái độ và chính kiến của mình để làm bài. -Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ chủ kiến của mình nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội. |
Yêu cầu cụ thể |
Hình thức: -Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 từ. -Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,... |
Nội dung: |
a.Nêu vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của việc vượt qua những thử thách trong cuộc sống. |
b.Giải thích - Thử thách: Là những yếu tố gây khó khăn, cản trở đến việc thực hiện một công việc, một kế hoạch, một mục tiêu nào đó mà buộc con người ta phải vượt qua. - Vượt qua những thử thách: Là quá trình con người dùng nghị lực, khả năng của chính mình để vượt qua những tình huống, những việc làm khó khăn, gian khổ nhằm đạt được thành công trong cuộc sống. |
c. Bàn luận: Đưa ra lí lẽ và dẫn chứng hợp lí, thuyết phục. Có thể tham khảo ý sau: - Mỗi lần vượt qua thử thách là một lần chúng ta được trải nghiệm, giúp ta hình thành những bài học kinh nghiệm, bồi đắp vốn sống. - Thử thách và vượt qua thử thách khơi dậy những năng lực tiềm ẩn trong mỗi con người, giúp ta khám phá và khẳng định giá trị của bản thân. - Vượt qua thử thách góp phần tôi rèn bản lĩnh, hình thành những phẩm chất tốt đẹp như niềm tin, nghị lực, sự kiên trì, dũng cảm… Từ đó, giúp con người trưởng thành hơn và có cơ hội thành công hơn, có thể đóng góp sức mình nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội. - Thực tế cuộc sống, có rất nhiều người đã vượt qua những thử thách để đến với thành công, góp phần thúc đẩy sự bình ổn, sự phát triển của xã hội. - Phê phán những người gặp thử thách là nản lòng, chùn bước, không có ý chí vượt qua mọi gian nan, thách thức, dễ lùi bước, thỏa hiệp. |
d. Bài học nhận thức và hành động - Thử thách là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Con người cần phải biết đương đầu và vượt qua thử thách thì mới có thể tồn tại, phát triển và hướng tới thành công. - Cần tôi rèn ý chí, nghị lực; luôn luôn rèn luyện để có sức mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần; cần lạc quan và dũng cảm đối mặt với thử thách; biến khó khăn, thử thách thành cơ hội; cần dám nghĩ, dám làm và dám vượt qua những thử thách để thực hiện ước mơ và khát vọng. |
Câu 6:
Câu 2.
Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa dòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình đầy gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khóa trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.
(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, tập 2,
NXB Giáo dục, năm 2008, tr 198)
Trình bày cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp của dòng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về nét đặc sắc trong văn phong của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Cảm nhận về đoạn trích trong bài bút kí "Ai đã đặt tên cho dòng sông" |
Yêu cầu chung |
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học, đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức về tác phẩm văn học, lí luận văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng cảm thụ văn chương để làm bài.. . -Thí sinh có thể cảm nhận và kiến giải theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản tác phẩm. |
Yêu cầu cụ thể |
Đầy đủ bố cục 3 phần: - Mở bài: Giới thiệu được những vẻ đẹp đa dạng khác nhau của Sông Hương ở thượng nguồn: Vừa hùng tráng, dữ dội; vừa phóng khoáng, man dại, tình tứ; vừa dịu dàng, trí tuệ như người mẹ phù sa của một dòng văn hóa xứ sở từ đó thấy được nét đặc sắc trong văn phong của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. - Kết bài: Khẳng định lại vấn đề. |
Khái quát về tác giả, tác phẩm -Tác giả: + Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn chuyên về thể loại bút kí.Từng được nhà văn Nguyên Ngọc đánh giá là “người viết kí hay nhất của văn học ta hiện nay” + Có vốn hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực nhất là lịch sử, địa lí, văn hóa Huế. + Hành văn hướng nội, xúc tích, mê đắm và tài hoa; văn phong có sự kết hợp nhuần nhị giữa chất trí tuệ và trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều. -Tác phẩm: + Sáng tác tại Huế ngày 04/01/1981, in trong tập sách cùng tên (NXB Thuận Hoá 1986) miêu tả những vẻ đẹp khác nhau của dòng sông Hương. - Đoạn trích trong đề bài thuộc đoạn văn đầu tiên trong phần 1 của bài bút kí. Với cái nhìn riêng, nhà văn đã miêu tả sông Hương ở thượng nguồn mang nhiều vẻ đẹp khác nhau rất độc đáo, đa dạng. |
Cảm nhận đoạn trích |
* Khái quát - Sông Hương có mối quan hệ gắn bó đặc biệt với Huế: “Chỉ có sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất” -> Sông Hương thuộc về thành phố Huế, điểm tô cho vẻ đẹp Huế, Huế cũng làm nên nét đẹp của sông Hương. *Nội dung đoạn trích: Những vẻ đẹp đa dạng khác nhau của sông Hương ở nơi thượng nguồn, sông Hương có mối quan hệ đặc biệt với dãy Trường Sơn hùng vĩ. - Sông Hương “là một bản trường ca của rừng già” … + Câu văn dài, chia làm nhiều vế liên tục như gợi cái dư vang của trường ca. + Thủ pháp nghệ thuật điệp cấu trúc kết hợp với những động từ mạnh tạo nên âm hưởng hùng tráng, mạnh mẽ của dòng sông. + So sánh sông Hương là bản trường ca của rừng già bởi khi chảy giữa không gian rừng già của dãy núi Trường Sơn hùng vĩ sông Hương phải chảy qua đặc điểm địa lí có nhiều ghềnh, nhiều thác, nhiều đáy vực. Nhưng sông Hương cũng có lúc chảy qua những dặm dài chói lọi của hoa đỗ quyên rừng. Lúc này để thích ứng với không gian địa lí thơ mộng sông Hương bỗng trở nên dịu dàng, say đắm. => Cách gọi tên sông Hương “là một bản trường ca của rừng già” nhấn mạnh sức sống mãnh liệt, hùng tráng, dịu dàng và trữ tình của sông Hương như bản trường ca bất tận của thiên nhiên. - Sông Hương như “cô gái Digan phóng khoáng và man dại” +So sánh, liên tưởng sông Hương như “cô gái Digan phóng khoáng và man dại” + Đây là một liên tưởng rất thú vị, độc đáo bởi khi nói đến tính cách của sông Hương, nhà văn liên tưởng đến những cô gái của bộ tộc Di Dan. Phải nói nói, đây là bộ tộc có lối sống du mục, yêu thích sự tự do và yêu ca hát. Chính vì thế nên tính cách của họ cũng phóng khoáng. Mặt khác, bộ tộc Di gan rất thích nhảy múa và yêu ca hát. Họ nổi tiếng khắp thế giới bởi điệu nhảy gắn liền với vũ khúc Flamen cô mang vẻ man dại, tình tứ và quyến rũ. => Cách gọi tên sông Hương “cô gái Digan phóng khoáng và man dại” nhà văn đã nhân hoá con sông nhấn mạnh nhấn mạnh vẻ đẹp hoang dại, tình tứ của dòng sông. - Sông Hương là “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở” + Khi ra khỏi rừng già, ở đoạn chảy này, dòng sông trở nên êm đềm nó mang sự dịu dàng. Liên tưởng đến tính cách dịu dàng của người mẹ. Mặt khác, ra khỏi rừng già để đến những cánh đồng châu hóa thì sông Hương đã âm thầm, lặng lẽ bồi đắp phù sa cho đồng bằng châu thổ nơi đây. Sự lặng lẽ âm thầm ấy cũng giống như sự lặng lẽ âm thầm của người mẹ dành cho con cái. => Cách gọi tên sông Hương là “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở” nhà văn sử dụng nghệ thuật nhân hóa, liên tưởng nhấn mạnh vẻ đẹp dịu dàng, trí tuệ, thầm lặng của sông Hương như một đấng sáng tạo. Sông Hương là nơi khởi nguồn, bắt đầu của nền văn hóa xứ Huế. Sẽ không quá khi nói rằng: Không có sông Hương thì khó có thể có văn hóa Huế ngày nay. * Đặc sắc nghệ thuật: - Kết hợp nhuần nhị giữa nghệ thuật so sánh, nhân hóa, liên tưởng cùng am hiểu tường tận về vị trí địa lí và văn hóa Huế để gợi tả nhiều vẻ đẹp khác nhau của sông nơi khởi nguồn. |
* Nét đặc sắc trong văn phong nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường - Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh, giàu chất thơ. - Sử dụng nhiều phép tu tư như so sánh, nhân hoá, ẩn dụ,…Có sự kết hợp hài hoà cảm xúc, trí tuệ, chủ quan và khách quan. - Bút ký có sức liên tưởng kì diệu, sự hiểu biết phong phú của tác giả về kiến thức địa lý, lịch sử, văn hoá nghệ thuật và những trải nghiệm của bản thân. =>Tất cả tạo nên lối viết văn hướng nội rất mê đắm, tài hoa. |
Nhận xét, đánh giá Thông qua lối viết văn hướng nội, mê đắm, tài hoa, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tái hiện sông Hương mang nhiều vẻ đẹp khác nhau: Vừa hùng tráng, dữ dội, trữ tình, say đắm; vừa tình tứ, phóng khoáng, hoang dại; vừa dịu dàng, âm thầm, trí tuệ qua đó bộc lộ tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương xứ sở thầm kín. |
Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng từ, đặt câu |
Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. |