Thứ năm, 02/05/2024
IMG-LOGO

Bộ 25 đề thi ôn luyện THPT Quốc gia môn Lịch sử có lời giải năm 2022 (Đề 23)

  • 8419 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Cuộc Tổng tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân Việt Nam đã buộc Mĩ phải thừa nhận sự thất bại của chiến lược

Xem đáp án

Đáp án A


Câu 3:

Tháng 7/1967, ba tổ chức: Cộng đồng than thép châu Âu, Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu, cộng đồng kinh tế châu Âu đã hợp nhất với nhau thành
Xem đáp án
Đáp án C

Câu 4:

Chiến dịch nào mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân năm 1975 của quân dân Việt Nam?

Xem đáp án
Đáp án A

Câu 5:

Trong giai đoạn 1936 - 1939, nhân dân Việt Nam chưa thực hiện

Xem đáp án
Đáp án D

Câu 6:

Đầu năm 1945, Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn kết thúc. Nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách được đặt ra trước các cường quốc Đồng minh, ngoại trừ việc cần phải

Xem đáp án
Đáp án C

Đáp án C không phản ánh đúng yêu cầu để các cường quốc Liên Xô, Mĩ, Anh triệu tập Hội nghị Ianta

Nguyên nhân các cường quốc Đồng minh triệu tập Hội nghị Ianta là do: Đầu năm 1945, Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn kết thúc. Trong nội bộ các cường quốc Đồng minh nổi lên nhiều vấn đề cần giải quyết. Đó là: nhanh chóng đánh bại hoàn toàn các nước phát xít; tổ chức lại thế giới sau chiến tranh; phân chia thành quả chiến thắng giữa các nước thắng trận.  Tháng 2/1945, một hội nghị quốc tế đã được triệu tập tại Ianta (Liên Xô).


Câu 8:

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm thời (tháng 10/1930) quyết định đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành

Xem đáp án
Đáp án A

Câu 9:

Trong phong trào cách mạng 1930 - 1931, các chính quyền Xô viết ở Nghệ An và Hà Tĩnh đã

Xem đáp án
Đáp án B

Câu 10:

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, yêu cầu bức thiết nhất của nhân dân Việt Nam trong bối cảnh bị mất nước là gì?

Xem đáp án
Đáp án A

Câu 11:

Phong trào “Phá kho thóc, giải quyết nạn đói” (1945) thu hút đông đảo nhân dân Việt Nam ở Bắc Kì và Bắc Trung Kì tham gia vì

Xem đáp án
Đáp án A

Câu 12:

Sự kiện nào đánh dấu Nguyễn Ái Quốc từ chủ nghĩa yêu nước đã đến với chủ nghĩa cộng sản?

Xem đáp án
Đáp án C

Tháng 12/1920, Nguyễn Ái Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế Cộng sản và tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp. Sự kiện này đã đánh dấu Nguyễn Ái Quốc từ chủ nghĩa yêu nước đã đến được với chủ nghĩa cộng sản.


Câu 13:

Chiến thuật nào sau đây đã được quân đội Việt Nam sử dụng trong chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950?

Xem đáp án
Đáp án C

Lối đánh được quân dân Việt Nam sử dụng trong chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 là đánh điểm, diệt viện, truy kích.

+ Đánh điểm: tấn công cứ điểm Đông Khê khiến cho hệ thống phòng ngự trên đường số 4 của quân Pháp bị chia cắt, cô lập.

+ Diệt viện: tập kích tiêu diệt quân chi viện từ Thất Khê lên.

+ Truy kích: truy kích cánh quân rút lui về Na Sầm và Lạng Sơn.


Câu 14:

Đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ những năm 70 của thế kỉ XX là

Xem đáp án

Đáp án D

♦ Từ những năm 70 của thế kỉ XX, cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật diễn ra chủ yếu trên lĩnh vực công nghệ với sự ra đời của thế hệ máy tính điện tử (thế hệ thứ ba), vật liệu, năng lượng mới, công nghệ sinh học, phát triển tin học...  Cuộc cách mạng công nghệ trở thành cốt lõi của cách mạng khoa học - kĩ thuật  Giai đoạn thứ hai của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại còn được gọi là cách mạng khoa học - công nghệ.

♦ Nội dung các đáp án A, B, C không phù hợp, vì:

- Ở thời điểm những năm 70 của thế kỉ XX, hệ thống tự động hóa mới chỉ thay thế đa phần các hoạt động sản xuất của con người (chưa thể thay thế hoàn toàn).

- Sự phổ biến của các công nghệ như: vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo,... là đặc điểm của cuộc cách mạng công nghệ ở thời điểm đầu thế kỉ XXI (còn gọi là cách mạng 4.0).

- Những năm 70 của thế kỉ XX, nhiều tiến bộ khoa học - công nghệ đã được ứng dụng sâu rộng vào đời sống sản xuất (không còn dừng ở mức độ “bước đầu ứng dụng”).


Câu 15:

Ô Thanh Hà ở Hà Nội lại được đổi tên thành Ô Quan Chưởng như hiện nay là do

Xem đáp án
Đáp án C

Ô Thanh Hà ở Hà Nội lại được đổi tên thành ô Quan Chưởng như hiện nay là do muốn ghi nhớ công ơn của viên Chưởng cơ và binh lính thành Hà Nội đã anh dũng chiến đấu chống lại hành động xâm lược của thực dân Pháp (1873).

+ Ngày 20/11/1873, thực dân Pháp nổ súng tấn công thành Hà Nội.

+ Khi địch nổ súng đánh thành, khoảng 100 binh lính triều Nguyễn dưới sự chỉ huy của một viên Chưởng cơ đã chiến đấu anh dũng, hi sinh đến người cuối cùng.

 Nhân dân Hà thành từ đó quen gọi cửa ô Thanh Hà là cửa ô Quan Chưởng, như một cách để tưởng nhớ công ơn, vinh danh những tử sĩ đã hi sinh thân mình để bảo vệ từng tấc đất quê hương.


Câu 16:

Thắng lợi nào đã đưa nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước?

Xem đáp án
Đáp án A

Câu 17:

Sự ra đời của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có ý nghĩa quốc tế nào dưới đây?

Xem đáp án
Đáp án B

Sự ra đời của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã góp phần mở rộng không gian địa lí của chủ nghĩa xã hội từ châu Âu sang châu Á.

- Nội dung các đáp án A, C, D không phù hợp:

+ Hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân sụp đổ hoàn toàn sau sự kiện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thu hồi chủ quyền đối với Ma Cao (tháng 12/1999).

+ Sự ra đời của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã góp phần tăng cường tiềm lực và mở rộng không gian địa lí của hệ thống xã hội chủ nghĩa  khiến cuộc đối đầu giữa hai phe tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa trong Chiến tranh lạnh ngày càng sâu sắc.

+ Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga (1917) đã khiến chủ nghĩa tư bản không còn là một hệ thống hoàn chỉnh. Sự ra đời của hệ thống xã hội chủ nghĩa (sau các cuộc cách mạng dân chủ nhân dân ở Đông Âu) đã khiến chủ nghĩa tư bản không còn là một hệ thống duy nhất trên thế giới.


Câu 18:

Nội dung nào không phản ánh đúng vai trò quyết định nhất của cách mạng miền Bắc đối với sự nghiệp chống Mĩ, cứu nước ở Việt Nam (1954 - 1975)?

Xem đáp án
Đáp án B

Nội dung đáp án B không phản ánh đúng về vai trò quyết định nhất của cách mạng miền Bắc đối với sự nghiệp chống Mĩ, cứu nước ở Việt Nam (1954 - 1975). Vì: trực tiếp đánh thắng các chiến lược chiến tranh xâm lược thực dân mới của Mĩ là vai trò của cách mạng miền Nam (miền Bắc chỉ là chiến trường trực tiếp đánh Mĩ trong hai lần Mĩ thực hiện chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quận).


Câu 19:

Bản chất của “Chính sách kinh tế mới” (NEP) của giai cấp nước Nga Xô viết là gì?

Xem đáp án
Đáp án D

Câu 20:

Sự kiện nào là mốc đánh dấu kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của nhân dân Việt Nam (1954 - 1975)?

Xem đáp án
Đáp án C

Câu 21:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, bản độ địa - chính trị thế giới có những thay đổi to lớn và sâu sắc, trước hết là do

Xem đáp án
Đáp án A

Câu 22:

Từ nửa sau thế kỉ XX, quan hệ quốc tế được mở rộng và đa dạng không xuất phát từ nguyên nhân nào sau đây?

Xem đáp án
Đáp án C

Đáp án D không phản ánh đứng nguyên nhân khiến quan hệ quốc tế nửa sau thế kỉ XX trở nên đa dạng. Vì xu thế đa cực chỉ xuất hiện sau khi trật tự Ianta sụp đổ (năm 1991) và nó chỉ là một biểu hiện cho sự đa dạng trong quan hệ quốc tế.

- Nguyên nhân khiến quan hệ quốc tế từ nửa sau thế kỉ XX được mở rộng và đa dạng:

+ Sự tham gia tích cực của các nước Á, Phi, Mĩ Latinh vào các hoạt động quốc tế sau khi giành được độc lập khiến cho quan hệ quốc tế không còn chỉ là quan hệ giữa các nước lớn mà là quan hệ giữa tất cả quốc gia trên thế giới.

+ Quy mô toàn cầu của các hoạt động kinh tế - tài chính đã lôi kéo tất cả các nước trên thế giới phải tham gia vào một thị trường chung.

+ Những tiến bộ kì diệu của khoa học - kĩ thuật như Internet... làm cho Trái Đất như thu nhỏ lại, hoạt động trao đổi qua lại giữa các quốc gia diễn ra thuận tiện hơn.


Câu 23:

Hội nghị lần thứ 6 (tháng 11/1939) và lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 5/1941) đều chủ trương hoàn thành cuộc cách mạng
Xem đáp án
Đáp án D

Hội nghị lạn thứ 6 (tháng 11/1939) và lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 5/1941) đều chủ trương hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc (đưa nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên vị trí hàng đầu, mọi nhiệm vụ khác tạm thời gác lại).

+ Hội nghị lần thứ 6 (tháng 11/1939) xác định: nhiệm vụ, mục tiêu đấu tranh trước mắt của cách mạng Đông Dương là đánh đổ đế quốc và tay sai, giải phóng các dân tộc Đông Dương, làm cho Đông Dương hoàn toàn độc lập.

+ Hội nghị lần thứ 8 (tháng 5/1941) tiếp tục khẳng định: nhiệm vụ chủ yếu, trước mắt của cách mạng là giải phóng dân tộc.


Câu 24:

Khác với phong trào cần vương (1885 - 1896), phong trào nông dân Yên Thế

Xem đáp án
Đáp án B

So với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương (1885 - 1896), khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 1913) có sự khác biệt về xuất thân của người lãnh đạo:

+ Lãnh đạo phong trào Cần vương là các văn thân, sĩ phu yêu nước chủ động đứng lên dựng cờ khởi nghĩa theo tiếng gọi Cần vương (Phan Đình Phùng, Nguyễn Thiện Thuật,...).

+ Lãnh đạo khởi nghĩa Yên Thế là các thủ lĩnh nông dân có uy tín, được nghĩa quân bầu lên.

- Nội dung các đáp án A, C, D có những điểm chưa phù hợp, vì:

+ Cuộc khởi nghĩa Yên Thế diễn ra nhằm mục đích: chống lại chính sách bình định, cướp bóc của thực dân Pháp, bảo vệ cuộc sống bình yên của quê hương.

+ Phương pháp đấu tranh chủ yếu ở cả phong trào cần vương và khởi nghĩa Yên Thế là: khởi nghĩa vũ trang; dựa vào địa thế hiểm trở để xây dựng căn cứ chiến đấu.

+ Khởi nghĩa Yên Thế tuy không chịu sự chi phối của chiếu Cần vương, nhưng vẫn thuộc phạm trù phong kiến, vẫn chị sự chi phối của hệ tư tưởng phong kiến.


Câu 25:

Cách mạng tháng Tám (1945) của nhân dân Việt Nam là một cuộc cách mạng
Xem đáp án
Đáp án A

Cách mạng tháng Tám (1945) của nhân dân Việt Nam là một cuộc cách mạng có tính nhân dân sâu sắc: dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương và hưởng ứng Lời kêu gọi của lãnh tụ Hồ Chí Minh: “giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, cả dân tộc Việt Nam đã nhất tề vùng lên Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền về tay nhân dân. Chỉ trong thời gian ngắn, từ ngày 14 đến ngày 28/8/1945, hơn 20 triệu người Việt Nam từ miền Bắc tới miền Nam, từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng đến miền núi, đồng loạt nổi dậy giành chính quyền về tay nhân dân.


Câu 26:

Đặc điểm bao trùm của lịch sử dân tộc Việt Nam từ năm 1919 đến đầu năm 1930 là

Xem đáp án

Đáp án B

Đặc điểm bao trùm của lịch sử dân tộc Việt Nam từ năm 1919 đến đầu năm 1930 là: tồn tại song song hai khuynh hướng cứu nước: dân chủ tư sản và vô sản trong phong trào yêu nước; cả hai khuynh hướng đều nỗ lực vươn lên giải quyết nhiệm vụ giải phóng dân tộc.


Câu 27:

Thắng lợi của quân dân Việt Nam trong chiến dịch Hồ Chí Minh (1975) có ý nghĩa chiến lược như thế nào?

Xem đáp án

Đáp án D

Thắng lợi của quân dân Việt Nam trong chiến dịch Hồ Chí Minh (1975) đã kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ và phát huy được thành quả của Cách mạng tháng Tám.

- Nội dung các đáp án A, B, C không phù hợp, vì:

+ Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968) đã buộc Mĩ phải “xuống thang” chiến tranh xâm lược, chuyển cách mạng miền Nam sang cục diện “vừa đánh - vừa đàm”.

+ Thắng lợi của phong trào Đồng khởi (1959 - 1960) của quân dân Việt Nam đã đánh dấu bước phát triển của cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.

+ Sự ra đời của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân miền Nam trong đấu tranh thống nhất đất nước; tạo thuận lợi để lực lượng cách mạng tăng cường đối ngoại, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.


Câu 28:

Nội dung nào dưới đây không phải là điểm tương đồng trong chính sách phục hồi đất nước của Nhật Bản và Tây Âu những năm đầu sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

Xem đáp án

Đáp án B

Nội dung đáp án B không phải là điểm tương đồng trong chính sách phục hồi đất nước của Nhật Bản và Tây Âu những năm đầu sau Chiến tranh thế giới thứ hai, vì:

+ Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản là nước bại trận, bị mất hết thuộc địa.

+ Các nước Tây Âu tiến hành xâm lược trở lại các thuộc địa cũ: Pháp xâm lược trở lại Đông Dương; Anh trở lại Miến Điện, Mã Lai; Hà Lan trở lại Inđônêxia...

- Những điểm tương đồng trong chính sách phục hồi đất nước của Nhật Bản và Tây Âu:

+ Nhận viện trợ và trở thành đồng minh của Mĩ.

+ Tiến hành cải cách trên lĩnh vực kinh tế.

+ Áp dụng các thành tựu khoa học - kĩ thuật vào sản xuất.


Câu 29:

Ý nghĩa quan trọng của phong trào cách mạng 1930 - 1931 ở Việt Nam là

Xem đáp án

Đáp án A

Phong trào cách mạng 1930 - 1931 ở Việt Nam là cuộc tập dượt đầu tiên của Đảng và quần chúng cho Cách mạng tháng Tám (1945).

- Nội dung các đáp án B, C, D không phù hợp, vì:

+ Tạo tiền đề trực tiếp cho Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước (1945) là ý nghĩa của cao trào Kháng Nhật, cứu nước.

+ Trong phong trào cách mạng 1930 - 1931, Đảng Cộng sản Đông Dương mới thành lập được liên minh công - nông cho cách mạng Việt Nam.

+ Với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám (1945), Đảng Cộng sản Đông Dương trở thành một Đảng cầm quyền, chuẩn bị những điều kiện tiên quyết cho những thắng lợi tiếp theo.


Câu 30:

Cách mạng Cuba sau Chiến tranh thế giới thứ hai có điểm gì tương đồng với cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của nhân dân Việt Nam (1954 - 1975)?

Xem đáp án

Đáp án A

Cách mạng Cuba sau Chiến tranh thế giới thứ hai và cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của nhân dân Việt Nam (1954 - 1975) có điểm tương đồng là: lật đổ được chính quyền tay sai do Mĩ dựng nên (ở Cuba: lật đổ chế độ độc tài thân Mĩ Batixta; ở Việt Nam: lật đổ chính quyền Sài Gòn).

- Nội dung các đáp án B, C, D không phù hợp, vì:

+ Ở Việt Nam, chế độ phong kiến chuyên chế đã bị lật đổ sau thắng lợi của Cách mạng tháng Tám (1945).

+ Mĩ không thiết lập ách thống trị trực tiếp ở Cuba và Việt Nam mà dựng nên các chính quyền tay sai thân Mĩ. Mặt khác, trước khi bị Mĩ xâm lược, Cuba và Việt Nam đã là các quốc gia độc lập, có chủ quyền.

+ Thắng lợi của cách mạng Cuba và cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của nhân dân Việt Nam góp phần làm đảo lộn chiến lược toàn cầu của Mĩ.


Câu 31:

Từ sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, Việt Nam có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, ngoại trừ việc

Xem đáp án

Đáp án D

Từ sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, Việt Nam có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay:

+ Cảnh giác trước chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

+ Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kĩ thuật để bắt kịp sự phát triển của thế giới.

+ Đề ra đường lối lãnh đạo linh hoạt, phù hợp với thực tế nhưng không xa rời học thuyết Mác - Lênin.

- Nội dung đáp án D không phải là bài học kinh nghiệm Việt Nam có thể rút ra từ sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, vì: trước khi tiến hành công cuộc cải tổ/ cải cách, đổi mới, các nước Liên Xô, Đông Âu, Trung Quốc và cả Việt Nam đều thực hiện cơ chế quản lí kinh tế theo hướng tập trung quan liêu, bao cấp. Tuy nhiên, sự tồn tại của cơ chế quản lí kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp đã thủ tiêu cạnh tranh, kìm hãm tiến bộ khoa học - công nghệ, triệt tiêu động lực kinh tế đối với người lao động, không kích thích tính năng động, sáng tạo của các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, khi nền kinh tế thế giới chuyển sang giai đoạn phát triển theo chiều sâu dựa trên cơ sở áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại thì cơ chế quản lý này bộc lộ những khiếm khuyết sẽ làm cho kinh tế lâm vào tình trạng trì trệ, khủng hoảng.


Câu 32:

Nguyên nhân chung dẫn tới sự phân hóa của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, sự chuyển hóa của Tân Việt Cách mạng đảng và thất bại của Việt Nam Quốc dân đảng là gì?

Xem đáp án

Đáp án B

Sự du nhập và ảnh hưởng sâu rộng của chủ nghĩa Mác - Lênin là nguyên nhân chung dẫn tới sự phân hóa của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, chuyển hóa của Tân Việt Cách mạng đảng và thất bại của Việt Nam quốc dân Đảng. Cụ thể:

+ Đối với Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên: Chủ nghĩa Mác - Lênin được truyền bá sâu rộng vào Việt Nam đã thúc đẩy phong trào công nhân phát triển, đặt ra yêu cầu thành lập Đảng Cộng sản. Yêu cầu đó khiến cho Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên có sự phân hóa thành hai tổ chức: Đông Dương Cộng sản đảng và An Nam Cộng sản đảng.

+ Đối với Tân Việt Cách mạng đảng: ra đời và hoạt động trong điều kiện Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên phát triển mạnh, nên chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng cách mạng của Nguyễn Ái Quốc sớm ảnh hưởng đến một bộ phận đảng viên của Đảng  dẫn tới sự chuyển hóa của Tân Việt Cách mạng đảng: một bộ phận đảng viên tiên tiến của Tân Việt đã thành lập Đông Dương Cộng sản liên đoàn.

+ Đối với Việt Nam Quốc dân đảng: Chủ nghĩa Mác - Lênin và lí luận giải phóng dân tộc được truyền bá sâu rộng đã làm cho phong trào yêu nước ngả từ quỹ đạo tư sản sang quỹ đạo vô sản  ảnh hưởng của Việt Nam Quốc dân đảng trong quần chúng từng bước bị thu hẹp.


Câu 33:

Tình hình nước Nga Xô viết sau Cách mạng tháng Mười (1917) và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau Cách mạng tháng Tám (1945) có điểm gì tương đồng?

Xem đáp án

Đáp án A

♦ Tình hình nước Ngã Xô viết sau Cách mạng Tháng Mười (1971) và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau Cách mạng tháng Tám (1945) có điểm tương đồng là: phải đối mặt với tình trạng thù trong - giặc ngoài:

- Cuối năm 1918, quân đội 14 nước đế quốc câu kết với lực lượng phản cách mạng trong nước (lực lượng Bạch vệ) mở cuộc tấn công vũ trang nhằm tiêu diệt nước Nga Xô viết non trẻ. Trong suốt 3 năm (1918- 1920), nhân dân Nga đã tập trung toàn bộ sức lực tiến hành cuộc chiến đấu chống thù trong - giặc ngoài trong những điều kiện vô cùng khó khăn để giữ vững Chính quyền Xô viết.

- Sau Cách mạng tháng Tám (1945), nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa ra đời đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, trong đó nguy hiểm nhất là thù trong - giặc ngoài:

+ Quân đội các nước Đồng minh dưới danh nghĩa giải pháp quân đội Nhật lũ lượt kéo vào Việt Nam. Từ vĩ tuyến 16 trở ra Bắc, gần 20 vạn quân Trung Hoa Dân quốc kéo vào đóng ở Hà Nội và hầu hết các tỉnh. Theo sau chúng là tay sai thuộc các tổ chức phản động, như: Việt Nam Quốc dân đảng (Việt Quốc), Việt Nam Cách mạng đồng minh hội (Việt Cách) về nước hòng cướp chính quyền của Việt Nam.

+ Từ vĩ tuyến 16 trở vào Nam, quân Anh tạo điều kiện cho thực dân Pháp quay trở lại xâm lược. Lợi dụng tình hình đó, bọn phản động trong nước ngóc đầu dậy, làm tay sai cho Pháp chống phá cách mạng.

+ Ngoài ra, trên cả nước Việt Nam, còn hơn 6 vạn quân Nhật chờ giải giáp, một bộ phận quân Nhật theo lệnh quân Anh đánh lại lực lượng vũ trang của Việt Nam, tạo điều kiện cho Pháp mở rộng phạm vi chiếm đóng.


Câu 34:

Nội dung nào dưới đây phản ánh điểm khác biệt giữa hai tổ chức: Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?

Xem đáp án

Đáp án B

Nội dung đáp án B phản ánh điểm khác biệt giữa hai tổ chức: Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vì: giữa các nước thành viên trong tổ chức ASEAN có sự khác biệt về thể chế chính trị, ví dụ: Việt Nam đi theo con đường xã hội chủ nghĩa; Thái Lan, Inđônêxia, Philíppin.... đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.


Câu 35:

Nội dung nào không phản ánh đúng điểm tương đồng giữa hai cuộc chiến tranh thế giới ở thế kỉ XX?

Xem đáp án

Đáp án A

Đáp án A không phản ánh đúng điểm tương đồng giữa hai cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỉ XX. Vì:

+ Chiến tranh thế giới thử nhất (1914- 1918) mang tính chất phi nghĩa ở cả hai bên tham chiến.

+ Chiến tranh thế giới thứ hai chỉ mang tính chất phi nghĩa trong giai đoạn từ tháng 9/1939 - trước ngày 22/6/1941. Từ ngày 22/6/1941, tính chất chiến tranh thế giới thứ hai có sự thay đổi. Trên thế giới dần hình thành hai trận tuyến: một bên là các thế lực phát xít Đức, Italia, Nhật Bản (phi nghĩa); một bên là các lực lượng hòa bình dân chủ (chính nghĩa).


Câu 36:

Có nhiều yếu tố tác động dẫn tới sự khác biệt trong chủ trương, xu hướng cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh những năm đầu thế kỉ XX, ngoại trừ việc hai nhà yêu nước
Xem đáp án

Đáp án D

Nội dung đáp án D không phù hợp, vì: cả Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh đều tiếp nhận hệ tư tưởng dân chủ tư sản.

- Nội dung các đáp án A, B, C phản ánh đúng những nhân tố dẫn tới sự khác biệt trong chủ trương, xu hướng cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh:

 

Phan Bội Châu

Phan Châu Trinh

Xác định kẻ thù

Thực dân Pháp xâm lược.

Lực lượng phong kiến hủ bại.

Nhận thức về vấn đề dân tộc, dân chủ.

Độc lập dân tộc là điều kiện tiên quyết để đi tới cường phú.

Cải cách, canh tân đất nước; nâng cao dân trí, dân quyền là điều kiện để đi tới giành độc lập.

Yếu tố quê hương

- Quê hương Nghệ An có truyền thống đấu tranh vũ trang quật khởi.

- Tại Nghệ An, đời sống kinh tế - xã hội - tư tưởng chưa có quá nhiều sự chuyến biến dưới tác động từ cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp (ngoại trừ khu công nghiệp Vinh - Bến Thủy).

- Quê hương Quảng Nam là vùng đất phát triển thương mại, hoạt động giao lưu kinh tế diễn ra sôi nổi.

- Quảng Nam lại là một trong những trọng điểm khai thác của thực dân Pháp nên những chuyển biến kinh tế - xã hội

- tư tưởng diễn ra khá rõ nét.


Câu 37:

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng điểm tương đồng giữa cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội ngày 6/1/1946 và ngày 25/4/1976 của nhân dân Việt Nam?

Xem đáp án

Đáp án A

♦ Đáp án A không phải là điểm tương đồng giữa hai cuộc tổng tuyển cử. Vì:

- Bản chất của tổng tuyển cử là bầu ra quốc hội để kiện toàn bộ máy chính quyền trung ương.

- Mặt khác, việc xây dựng một chế độ chính trị - xã hội mới chỉ đúng với trường hợp Việt Nam năm 1946 (xóa bỏ chế độ cũ của phong kiến - thực dân; xây dựng chính quyền cách mạng).

♦ Một số điểm tương đồng giữa cuộc tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 và 25/4/1976

- Đều diễn ra sau một thời gian dài đất nước bị chia cắt.

+ Cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 diễn ra sau một thời gian dài Việt Nam đã bị chia cắt thành 3 kì với 3 chế độ chính trị khác nhau và sáp nhập vào Liên bang Đông Dương thuộc Pháp.

+ Cuộc Tổng tuyển cử ngày 25/4/1976 diễn ra sau hơn 20 năm Việt Nam bị chia cắt thành 2 miền với 2 chế độ chính trị khác nhau (1954 - 1975).

- Đều là các cuộc vận động chính trị để làm thất bại âm mưu chia rẽ, lật đổ của các thế lực thù địch.

- Đều tạo cơ sở pháp lí cho sự tồn tại của nhà nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.


Câu 38:

Tinh thần nào của công cuộc giải quyết nạn dốt sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 vẫn được kế thừa và phát huy trong cuộc cuộc đổi mới đất nước hiện nay?

Xem đáp án

Đáp án A

Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, do tàn dư văn hóa lạc hậu của chế độ thực dân phong kiến, hơn 90% dân số Việt Nam không biết chữ. Để giải quyết vấn đề này, chủ tịch Hồ Chí Minh đã kí sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ - cơ quan chuyên trách về chống giặc dốt, kêu gọi nhân dân cả nước tham gia phong trào xóa nạn mù chữ, xây dựng một xã hội học tập, vì “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, “giặc đói, giặc dốt là bạn đồng hành của giặc ngoại xâm”. Đây là bài học kinh nghiệm cho nền giáo dục Việt Nam hiện nay.


Câu 39:

Hai lần gây chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam của Mĩ có điểm khác nhau cơ bản về
Xem đáp án

Đáp án B

Hai lần gây chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam của Mĩ có điểm khác nhau cơ bản về bối cảnh lịch sử:

+ Mĩ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất khi chiến lược chiến tranh đặc biệt ở miền Nam Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thất bại.

+ Mĩ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai khi: chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh ở miền Nam Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thất bại; cuộc đấu tranh trên bàn đàm phán ở Pari đang diễn ra gay gắt, bế tắc.

- Nội dung đáp án A, C, D phản ánh điểm tương đồng giữa hai lần chiến tranh phá hoại miền Bắc:

+ Thủ đoạn tiến hành: huy động lực lượng lớn không quân và hải quân, cùng các vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại (B52, F111...); đánh phá rất tàn bạo, đánh phá bất cứ thời điểm nào...

+ Kết cục cuối cùng: Mĩ bị thất bại, thiệt hại nặng nề (hàng nghìn máy bay bị bắn rơi, hàng trăm tàu chiến bị bắn chìm, hàng nghìn giặc lái bị bắt...).

+ Mục tiêu bắn phá: tập trung bắn phá các mục tiêu quân sự, đầu mối giao thông, nhà máy, xí nghiệp, hầm mỏ, trường học, bệnh viện, khu đông dân cư...


Câu 40:

Sự dính líu của Mĩ và Liên Xô đến vấn đề Việt Nam từ năm 1949 có tác động nhiều mặt đến cuộc chiến tranh của Pháp ở Đông Dương, ngoại trừ việc

Xem đáp án

Đáp án D

Đáp án D không phản ánh đúng tác động của việc Xô - Mĩ dính líu đến cuộc chiến tranh Đông Dương. Vì sự chia cắt của Việt Nam sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là do hành động phá hoại hiệp định của Pháp, Mĩ.

- Tác động của việc Xô - Mĩ dính líu đến cuộc chiến tranh Đông Dương

+ Quốc tế hóa cuộc chiến tranh của thực dân Pháp ở Đông Dương.

+ Khiến cuộc chiến tranh Đông Dương phát triển lên quy mô lớn, khốc liệt hơn do chịu sự chi phối của cục diện hai cực, hai phe.

+ Tạo ra những thuận lợi (nhận được sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa) và khó khăn (đối đầu với Mĩ) cho phía Việt Nam.


Bắt đầu thi ngay