IMG-LOGO
Trang chủ Đánh giá năng lực ĐHQG Hồ Chí Minh Đề luyện thi ngôn ngữ ĐHQG HCM có đáp án

Đề luyện thi ngôn ngữ ĐHQG HCM có đáp án

Đề luyện thi ngôn ngữ có đáp án (Đề 1)

  • 1385 lượt thi

  • 20 câu hỏi

  • 60 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Trường hợp nào sau đây không mắc lỗi ngữ pháp?
Xem đáp án
A. Nó không chỉ học xuất sắc. => câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến thiếu một vế.
C. Vì xe của Nam hôm nay giữa đường bị hỏng. => câu ghép chỉ quan hệ nguyên nhân, kết quả thiếu vế chỉ kết quả.
D. Nếu cần phải đi tận mũi Cà Mau hoặc ra tận đảo Trường Sa. => câu ghép chỉ quan hệ giả thiết, kết quả thiếu vế kết quả.
Chọn B.

Câu 2:

Trường hợp nào sau đây mắc lỗi ngữ pháp?
Xem đáp án
- Nhờ tác phẩm rất nổi tiếng của ông từ thời trước Cách mạng tháng Tám => Câu thiếu chủ vị
=> sửa lại: Nhờ tác phẩm rất nổi tiếng của ông từ thời trước Cách mạng tháng Tám, tên tuổi của ông đã được nhiều người biết đến.
Chọn C.

Câu 3:

Câu văn Qua tác phẩm Lão Hạc đã cho ta thấy nỗi khổ cực của người nông dân trong xã hội cũ đã mắc lỗi gì?
Xem đáp án
- Qua tác phẩm Lão Hạc đã cho ta thấy nỗi khổ cực của người nông dân trong xã hội cũ => câu thiếu chủ ngữ
=> sửa lại: Qua tác phẩm Lão Hạc, Nam Cao đã cho ta thấy nỗi khổ cực của người nông dân trong xã hội cũ.
Chọn A.

Câu 4:

Câu văn Hình ảnh người dũng sĩ mặc áo giáp sắt, đội mũ sắt, cưỡi ngựa sắt, vung gậy sắt, xông thẳng vào quân thù. mắc lỗi sai gì?
Xem đáp án
- Hình ảnh người dũng sĩ mặc áo giáp sắt, đội mũ sắt, cưỡi ngựa sắt, vung gậy sắt, xông thẳng vào quân thù. => câu thiếu vị ngữ
=> sửa lại: Hình ảnh người dũng sĩ mặc áo giáp sắt, đội mũ sắt, cưỡi ngựa sắt, vung gậy sắt, xông thẳng vào quân thù đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Chọn B.

Câu 5:

Phát hiện lỗi sai trong câu: Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.
Xem đáp án
- Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ => dùng sai quan hệ từ
=> sửa lại: Không nên chỉ đánh giá con người qua hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người qua những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.
Chọn C.

Câu 6:

Câu văn Bạn muốn trở thành một nhà giáo hay một người lao động trí óc? mắc lỗi gì?
Xem đáp án
- Bạn muốn trở thành một nhà giáo hay một người lao động trí óc? => câu sai logic.
=> sửa lại: Bạn muốn trở thành một người lao động chân tay hay một người lao động trí óc?
Chọn A.

Câu 7:

Câu văn nào dưới đây mắc lỗi sai quy chiếu?
Xem đáp án
- Sau khi được tăng lương, giám đốc trao bằng khen cho tôi. => câu sai hệ quy chiếu
=> sửa lại: Sau khi được tăng lương, tôi được giám đốc trao bằng khen.
Chọn A.

Câu 8:

Câu văn Qua sách vở và cái logic thông thường của lịch sử thì ta biết rằng dân tộc nào, đất nước nào chẳng phải vượt qua một chặng đường nghèo rớt mồng tơi như thế. mắc lỗi sai gì?
Xem đáp án
- Qua sách vở và cái logic thông thường của lịch sử thì ta biết rằng dân tộc nào, đất nước nào chẳng phải vượt qua một chặng đường nghèo rớt mồng tơi như thế. => câu sai phong cách, đây là phong cách chính luận hoặc báo chí, cụm từ “nghèo rớt mùng tơi” là không phù hợp.
=> sửa lại: Qua sách vở và cái logic thông thường của lịch sử thì ta biết rằng dân tộc nào, đất nước nào chẳng phải vượt qua một chặng đường nghèo khổ như thế.
Chọn D.
. Câu văn Qua sách vở và cái logic thông thường của lịch sử thì ta biết rằng dân tộc nào, đất nước nào chẳng phải vượt qua một chặng đường nghèo rớt mồng tơi như thế. mắc lỗi sai gì?

Câu 9:

Xác định chủ ngữ trong câu văn sau: “Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam” – theo Thép Mới.
Xem đáp án
Cây tre mang những đức tính của người hiền => chủ ngữ của câu.
Chọn B.

Câu 10:

“Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài” (Theo Tô Hoài) đây là câu:
Xem đáp án
Chưa nghe hết câu, tôi / đã hết răng lên, xì một hơi rõ dài.
CN VN
=> Câu đơn.
Chọn A.

Câu 11:

“Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được” (Theo Tô Hoài) câu trần thuật đơn trên dùng để làm gì?
Xem đáp án
Câu văn trên dùng để nêu ý kiến. Cụ thể ở đây là ý kiến của Dế Mèn đánh giá Dế Choắt khi Dế Choắt có lời đề nghị được thông ngách sang nhà Dế Mèn.
Chọn D.

Câu 12:

“Ấy là vào đầu mùa hè một năm kia. Buổi sáng, tôi đang đứng ngoài cửa gặm mấy nhánh cỏ non ăn điểm tâm. Bỗng đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con […]. Thấy bóng người, tôi vội lẩn xuống cỏ, chui nhanh về hang”. Xác định câu tồn tại trong đoạn văn trên.
Xem đáp án
Câu tồn tại trong đoạn văn là: Bỗng đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con.
Vì trong câu này chủ ngữ được đảo xuống sau vị ngữ và nó nhằm nhấn mạnh, thông báo về sự xuất hiện của sự vật (hai cậu bé con).
Chọn C.

Câu 13:

Trong các câu sau:
I. Năm 1929, Lý Tự Trọng về nước, được giao nhiệm vụ làm liên lạc và nhận thư từ, tài liệu.
II. Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
III. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.
IV. Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.
Câu nào là câu ghép:
Xem đáp án
- Câu đơn:
Năm 1929, Lý Tự Trọng / về nước, được giao nhiệm vụ làm liên lạc và nhận thư từ, tài liệu.
TN                  CN                            VN
Chúng ta / có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.
CN                                          VN
- Câu ghép:
Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi / là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ
CN                                                                 VN
tôi / quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
CN                          VN
Cô tôi / chưa dứt câu, cổ họng tôi / đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.
CN      VN                      CN            VN
Chọn C.

Câu 14:

Xác định quan hệ ý nghĩa trong câu ghép sau: “Nếu trong pho lịch sử loài người xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái ảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào” (Theo Hoài Thanh)
Xem đáp án
- Câu ghép trên là quan hệ giả thiết – kết quả.
+ Giả thiết: xóa hết dấu vết của thi nhân
+ Kết quả: "cảnh tượng nghèo nàn"
Chọn B.

Câu 15:

“Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay” (Theo Nguyên Hồng). Các vế trong câu ghép trên nối với nhau bằng cách nào
Xem đáp án
- Câu ghép trên không dùng từ nối để nối các vế với nhau, mà giữa các về câu được nối với nhau bằng dấu hai chấm (vế 1 với vế 2), dấu phẩy (vế 2 với vế 3).
Chọn D.

Câu 16:

Xác định câu rút gọn trong đoạn sau: “Sáng chủ nhật, trường em tổ chức cắm trại. Sân trường thật đông vui. Chạy loăng quăng. Nhảy dây. Chơi kéo co”.
Xem đáp án
Các câu rút gọn bao gồm: Chạy loăng quăng. Nhảy dây. Chơi kéo co
Các câu này đều được rút gọn thành phần chủ ngữ.
Chọn D.

Câu 17:

“An gào lên:
- Sơn! Em Sơn! Sơn ơi!
- Chị An ơi!
Sơn đã nhìn thấy chị. (Theo Nguyễn Đình Thi)
Phần in đậm là kiểu câu gì và có tác dụng gì?
Xem đáp án
Các câu in đậm là câu đặc biệt, vì chúng không được cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
Câu đặc biệt ấy có tác dụng là dùng để gọi đáp.
Chọn C.

Câu 18:

“Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự
sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu” (Theo Vũ Khoan). Từ in đậm trong đoạn văn trên thay thế cho từ ngữ nào
ở câu trước?
Xem đáp án
Đoạn văn trên được liên kết với nhau bằng phép thế, từ “ấy” ở câu thứ 2 thế cho “sự thông minh, nhạy bén với cái mới” ở câu thứ nhất.
Chọn D.

Câu 20:

Đoạn sau sử dụng những phép liên kết nào: Từ phòng bên kia một cô bé rất xinh mặc chiếc áo may ô con trai và vẫn còn cầm thu thu một đoạn dây sau lưng chạy sang. Cô bé bên nhà hàng xóm đã quen với công việc này. Nó lễ phép hỏi Nhĩ: “Bác cần nằm xuống phải không ạ?” (Theo Nguyễn Minh Châu).
Xem đáp án
- Phép lặp từ ngữ: cô bé
- Phép thế: “nó” ở câu thứ 3 được thế cho từ “cô bé” ở câu thứ 2.
Chọn B.

Bắt đầu thi ngay