Tìm và phát hiện lỗi sai
-
2657 lượt thi
-
50 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Thơ Tố Hữu không phải là một trò tiêu khiểnmà là một khí cụđấu tranh, một công việcvận động của người cách mạng. Người Tố Hữu là một thi sĩ, một chiến sĩ nhưng chúng ta đừng quên cốt cáchcủa nó là thi sĩ.
Từ “công việc” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “công việc” bằng từ “công tác”: Thơ Tố Hữu không phải là một trò tiêu khiểnmà là một khí cụđấu tranh, một công tácvận động của người cách mạng. Người Tố Hữu là một thi sĩ, một chiến sĩ nhưng chúng ta đừng quên cốt cáchcủa nó là thi sĩ.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 2:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Nếu không tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước thì rất có thể con ngườisẽ không có đủ nước để dùng, nước bị ô nhiễm. Khi đó, cuộc sống của chúng ta sẽ khó khăn, sức khỏe bị ảnh hưởng xấu. Người gây ô nhiễm nguồn nước có thểbị phạt.
Từ “ảnh hưởng xấu” dùng bị thừa. Trường hợp này có thể thay từ “ảnh hưởng xấu” bằng từ “ảnh hưởng” vì khi nói rằng “ảnh hưởng” người ta sẽ hiểu ngay là ảnh hưởng xấu: Nếu không tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước thì rất có thể con ngườisẽ không có đủ nước để dùng, nước bị ô nhiễm. Khi đó, cuộc sống của chúng ta sẽ khó khăn, sức khỏe bị ảnh hưởng. Người gây ô nhiễm nguồn nước có thểbị phạt.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 3:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Trong thơ Bác, trữ tìnhvà tự sự, lãng mạnvà hiện thực, cổ phầnvà giáo dục, phản ánhvà triết lí...đã kết hợp với nhau thật chặt chẽ, một cách nghệ thuật.
Từ “cổ phần” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “cổ phần” bằng từ “cổ động”: Trong thơ Bác, trữ tìnhvà tự sự, lãng mạnvà hiện thực, cổ độngvà giáo dục, phản ánhvà triết lí...đã kết hợp với nhau thật chặt chẽ, một cách nghệ thuật.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 4:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Con người Nam Cao mảnh khảnh, thư sinh, ăn nói ôn tồn nhiều khi đến rụt rè, mỗi lúc lại đỏ mặt mà kì thực mang trong lòng một sự phản khángdữ dội.
Từ “dữ dội” dùng chưa hợp lí, mang nghĩa tiêu cực. Trường hợp này có thể thay từ “dữ dội” bằng từ “mãnh liệt”: Con người Nam Cao mảnh khảnh, thư sinh, ăn nói ôn tồn nhiều khi đến rụt rè, mỗi lúc lại đỏ mặt mà kì thực mang trong lòng một sự phản khángmãnh liệt.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 5:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Nguyễn Tuân viết: “Thạch Lamlà một nhà văn quý mến cuộc sống, trang trọng trước sự sốngcủa mọi người xung quanh. Ngày nay đọc lại Thạch Lam, vẫn thấy đầy đủ cái gia vịmà nhã thú của những tác phẩm có cốt cáchvà phẩm thất văn học”.
Từ “gia vị” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “gia vị” bằng từ “dư vị”: Nguyễn Tuân viết: “Thạch Lamlà một nhà văn quý mến cuộc sống, trang trọng trước trước sự sốngcủa mọi người xung quanh. Ngày nay đọc lại Thạch Lam, vẫn thấy đầy đủ cái dư vịmà nhã thú của những tác phẩm có cốt cáchvà phẩm thất văn học”.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 6:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ có quan niệmvăn chương đồng nhất. Ông chủ trương dùng văn chương biểu hiện đạo lývà chiến đấu cho sự nghiệpchính nghĩa.”
Từ “đồng nhất” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “đồng nhất” bằng từ “nhất quán”: “Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ có quan niệmvăn chương nhất quán. Ông chủ trương dùng văn chương biểu hiện đạo lývà chiến đấu cho sự nghiệpchính nghĩa.”
Đáp án cần chọn là: B
Câu 7:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Mỗi trường pháihội họa đều có suy nghĩriêng về cái đẹp, quyết định riêng việc lựa chọn đề tài, cách vận dụng ngôn ngữ tạo hìnhvà xử lý kỹ thuật chất liệu riêng để đạt hiệu quảmong muốn.
Từ “suy nghĩ” dùng chưa hợp lí, từ này biểu thị hành động của một con người. Trường hợp này có thể thay từ “suy nghĩ” bằng từ “quan điểm”: Mỗi trường pháihội họa đều có quan điểmriêng về cái đẹp, quyết định riêng việc lựa chọn đề tài, cách vận dụng ngôn ngữ tạo hìnhvà xử lý kỹ thuật chất liệu riêng để đạt hiệu quảmong muốn.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 8:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Cuộc họp diễn ratừ sớm nhưng có lẽ sẽ phải kéo dàivì có rất nhiều vấn đề nổi cộmcần phải bàng bạckĩ lưỡng
Từ “bàng bạc” dùng sai chính tả. Trường hợp này có thể thay từ “bàng bạc” bằng từ “bàn bạc”: Cuộc họp diễn ratừ sớm nhưng có lẽ sẽ phải kéo dàivì có rất nhiều vấn đề nổi cộmcần phải bàn bạckĩ lưỡng.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 9:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Cảnh khuya và Rằm tháng giênglà hai bài thơ tuyệt tứcủa Hồ Chí Minh được sáng tác trong thời kì đầucuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Từ “tuyệt tứ” dùng sai chính tả. Trường hợp này có thể thay từ “tuyệt tứ” bằng từ “tứ tuyệt”: Cảnh khuya và Rằm tháng giênglà hai bài thơ tứtuyệtcủa Hồ Chí Minh được sáng tác trong thời kì đầucuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 10:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học là trình tựnhững cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫmcủa mình về nội dung, hình thức của tác phẩm đó.
Từ “trình tự” dùng sai, không phù hợp về nghĩa. Trường hợp này có thể thay từ “trình tự” bằng từ “trình bày”: Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học là trình bàynhững cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫmcủa mình về nội dung, hình thức của tác phẩm đó.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 11:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Thơ là hình thức nội dungdùng từ trong ngôn ngữ làm chất liệu, và sự chọn lọc từ cũng như tổ hợp của chúng được sắp xếp dưới hình thứclogic nhất định tạo nên hình ảnh hay gợi cảm âm thanhcó tính thẩm mỹ cho người đọc, người nghe.
Từ “nội dung” dùng không phù hợp. Trường hợp này có thể thay từ “nội dung” bằng từ “nghệ thuật”: Thơ là hình thức nghệ thuậtdùng từ trong ngôn ngữ làm chất liệu, và sự chọn lọc từ cũng như tổ hợp của chúng được sắp xếp dưới hình thứclogic nhất định tạo nên hình ảnh hay gợi cảm âm thanhcó tính thẩm mỹ cho người đọc, người nghe.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 12:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Biên bản là loại văn bảnghi chép một cách trung thành, chính xác, đầy đủ một sự việc đang xảy ra hoặc vừa mới xảy ra. Người ghi biên bản chịu trách nhiệm về tính xác thựccủa biên bản.
Từ “trung thành” dùng sai và không phù hợp với đối tượng. Trường hợp này có thể thay từ “trung thành” bằng từ “trung thực”: Biên bản là loại văn bảnghi chép một cách trung thực, chính xác, đầy đủ một sự việc đang xảy ra hoặc vừa mới xảy ra. Người ghi biên bản chịu trách nhiệm về tính xác thựccủa biên bản.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 13:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Ngòi bút kịch của Lưu Quang Vũ nhạy bén, sắc sảo, đề cập đến hàng loạt vấn đề có tính thời đạinóng hổi trong cuộc sống đương thời, đáp ứng được những đòi hỏi của đông đảongười xem trong thời kì xã hội chuyển động mạnh mẽ theo hướng đổi mới.
Từ “thời đại” dùng sai, không phù hợp với nghĩa của câu. Trường hợp này có thể thay từ “thời đại” bằng từ “thời sự”: Ngòi bút kịch của Lưu Quang Vũ nhạy bén, sắc sảo, đề cập đến hàng loạt vấn đề có tính thời sựnóng hổi trong cuộc sống đương thời, đáp ứng được những đòi hỏi của đông đảongười xem trong thời kì xã hội chuyển động mạnh mẽ theo hướng đổi mới.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 14:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Văn học dân gian đượcsáng tác theolối tập tụcvà truyền miệng.
Từ “tập tục” dùng sai, không phù hợp với nghĩa của câu. Trường hợp này có thể thay từ “tập tục” bằng từ “tập thể”: Văn học dân gian đượcsáng tác theolối tập thểvà truyền miệng.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 15:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Ý tưởngnghệ thuật không bao giờ là tri thứctrừu tượng một mình trên cao. Một câu thơ, một trang truyện, một vở kịch, cho đến một bức tranh, một bản đàn, ngay cả khi làm chúng ta rung độngtrong cảm xúc, có bao giờ để trí ócchúng ta năm lười yên một chỗ.
Từ “ý tưởng” dùng sai, không phù hợp với nghĩa của câu. Trường hợp này có thể thay từ “ý tưởng” bằng từ “tư tưởng”: Tư tưởngnghệ thuật không bao giờ là tri thứctrừu tượng một mình trên cao. Một câu thơ, một trang truyện, một vở kịch, cho đến một bức tranh, một bản đàn, ngay cả khi làm chúng ta rung độngtrong cảm xúc, có bao giờ để trí ócchúng ta năm lười yên một chỗ.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 16:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu, một nhà vănlớn của nước ta, đáng lẽphải sáng tỏhơn nữa trong bầu trờivăn nghệ của dân tộc, nhất là trong lúc này.
Từ “nhà văn” dùng sai, Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ. Sửa lại: Ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu, một nhà thơlớn của nước ta, đáng lẽphải sáng tỏhơn nữa trong bầu trờivăn nghệ của dân tộc, nhất là trong lúc này.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 17:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình giống như giọt nước mang hình cả bầu trời của dân tộc ta, của người dân Bắc Bộtrong một hành trình đánh giặc lâu dài, bền bỉ, kiên cường.
Từ “Bắc Bộ” dùng sai, văn bản này viết về người dân Nam Bộ. Sửa lại: Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình giống như giọt nước mang hình cả bầu trời của dân tộc ta, của người dân Nam Bộtrong một hành trình đánh giặc lâu dài, bền bỉ, kiên cường.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 18:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Chủ nghĩa hiện thực là trào lưunghệ thuật lấy hiện thực văn họcvà những vấn đề có thực của con người làm đối tượng sáng tác. Chủ nghĩa hiện thực hướng tới cung cấp cho công chúngnghệ thuật những bức tranh chân thực, sống động, quen thuộc về cuộc sống, về môi trường xã hội xung quanh.
Từ “văn học” dùng sai, phải nói lấy hiện thực “xã hội” thì mới hợp lí. Sửa lại: Chủ nghĩa hiện thực là trào lưunghệ thuật lấy hiện thực xã hộivà những vấn đề có thực của con người làm đối tượng sáng tác. Chủ nghĩa hiện thực hướng tới cung cấp cho công chúngnghệ thuật những bức tranh chân thực, sống động, quen thuộc về cuộc sống, về môi trường xã hội xung quanh.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 19:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Thao tác lập luận bình luậnlà đưa ra ý kiến đánh giá(xác định phải trái, đúng sai, hay dở), nhận xét(trao đổi ý kiến) về một tình hình, một vấn đề.
Từ “nhận xét” dùng sai, thao tác bình luận phải là “bàn bạc”. Sửa lại: Thao tác lập luận bình luậnlà đưa ra ý kiến đánh giá(xác định phải trái, đúng sai, hay dở), bàn bạc(trao đổi ý kiến) về một tình hình, một vấn đề.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 20:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Từ ghéplà loại từ được tạo thành từ hai tiếngtrở lên. Các tiếng có cấu tạo giống nhauhoặc tương tự nhau về vần, tiếng đứng trước hoặc tiếng đứng sau.
Từ “từ ghép” dùng sai, khái niệm trên chỉ từ láy. Sửa lại: Từ láylà loại từ được tạo thành từ hai tiếngtrở lên. Các tiếng có cấu tạo giống nhauhoặc tương tự nhau về vần, tiếng đứng trước hoặc tiếng đứng sau.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 21:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Thơ là tiếng nóiđầu tiên, tiếng nói đầu tiêncủa tâm hồnkhi đụng chạmvới cuộc sống.
Từ “đầu tiên” dùng sai, mắc lỗi lặp từ. Sửa lại: Thơ là tiếng nóiđầu tiên, tiếng nói thứ nhấtcủa tâm hồnkhi đụng chạmvới cuộc sống.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 22:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Phong cách ngôn ngữ báo chí là kiểu diễn đạtdùng trong các văn bảnthuộc lĩnh vực truyền thông cá thể, như văn bản dùng trong báo in, đài phát thanh, đài truyền hình, báo điện tử...
Từ “cá thể” dùng sai, báo chí là dạng truyền thông đại chúng. Sửa lại: Phong cách ngôn ngữ báo chí là kiểu diễn đạtdùng trong các văn bảnthuộc lĩnh vực truyền thông đại chúng, như văn bản dùng trong báo in, đài phát thanh, đài truyền hình, báo điện tử...
Đáp án cần chọn là: D
Câu 23:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Hồi ký là một thể của loại tự sự, thường ghi lại chân thực, khách quan có kèm theo phân tích, đánh giá của người viết về nội dung được ghi lại. Như tên gọi của nó, điểm nhìncủa hồi ký là từ hiện tại nhìn về quá khứ, nhìn về chặng đường đã trải qua nên cái nhìn có tính toàn diện, khái quát và có đánh giá mang ý nghĩa tổng kết.
Từ “tự sự” dùng sai về khái niệm của thể ký. Sửa lại: Hồi ký là một thể của loại ký, thường ghi lại chân thực, khách quan có kèm theo phân tích, đánh giá của người viết về nội dung được ghi lại. Như tên gọi của nó, điểm nhìncủa hồi ký là từ hiện tại nhìn về quá khứ, nhìn về chặng đường đã trải qua nên cái nhìn có tính toàn diện, khái quát và có đánh giá mang ý nghĩa tổng kết.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 24:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Xuân Quỳnh là gương mặtnổi bật của thế hệ các nhà thơ trẻ chống đế quốc Mỹ với hồn thơđằm thắm, luôn da diếttrong đời sốngvề hạnh phúc đời thường.
Xuân Quỳnh là gương mặtnổi bật của thế hệ các nhà thơ trẻ chống đế quốc Mỹ với hồn thơđằm thắm, luôn da diếttrong khát vọngvề hạnh phúc đời thường.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 25:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Nguyễn Đình Thi viết: “Làm thơ, ấy là dùng lời và những dấu hiệuthay cho lời nói, tức là chữ - để thể hiện một trạng xúctâm lý đang rung chuyển khác thường”.
Từ “trạng xúc” dùng sai. Sửa lại: Nguyễn Đình Thi viết: “Làm thơ, ấy là dùng lời và những dấu hiệuthay cho lời nói, tức là chữ - để thể hiện một trạng tháitâm lý đang rung chuyển khác thường”.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 26:
Xác định một từ/ cụm từ SAI về ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Những thói quen tốt, cho dùrất nhỏ song cũng có thể thiết lậpcho trẻ một nhân cách đẹp và tâm hồn nhạy cảm.
Từ “thiết lập” dùng chưa hợp lí. Sửa lại: Những thói quen tốt, cho dùrất nhỏ song cũng có thể rèn luyệncho trẻ một nhân cách đẹp và tâm hồn nhạy cảm.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 27:
Xác định một từ/ cụm từ SAI về ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Trong quá trình hình thành và phát triển của mỹ thuật Việt Nam, các họa sĩ, nhà điêu khắc đã trân trọng, nâng niu cái đẹp thiên phú của những người phụ nữ và đưa chúnglên một tầm cao hơn, đó là vẻ đẹp của cái nết - cốt lõi của tâm hồn đức hạnhngười phụ nữ Việt Nam.
Từ “đức hạnh” dùng sai, làm câu chưa hợp lí. Sửa lại: Trong quá trình hình thành và phát triển của mỹ thuật Việt Nam, các họa sĩ, nhà điêu khắc đã trân trọng, nâng niu cái đẹp thiên phú của những người phụ nữ và đưa chúnglên một tầm cao hơn, đó là vẻ đẹp của cái nết – cốt lõi lõi của tâm hồn xuất phát từ đức hạnhngười phụ nữ Việt Nam.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 28:
Xác định một từ/ cụm từ SAI về ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa logic/ phong cách.
Dù viết về phong tục hay con người, trong tác phẩm của Kim Lân, ta vẫn thấy thấp thoáng cuộc sống con người của làng quê Việt Nam nghèo khổ, thiếu thốnmà vẫn yêu đời, thật thà chất phácmà thông thái, hóm hỉnh.
Từ “thông thái” dùng sai. Sửa lại: Dù viết về phong tục hay con người, trong tác phẩm của Kim Lân, ta vẫn thấy thấp thoáng cuộc sống con người của làng quê Việt Nam nghèo khổ, thiếu thốnmà vẫn yêu đời, thật thà chất phácmà thông minh, hóm hỉnh.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 29:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Thanh Thảo là một gương mặt đầy tâm huyết cho sự đổi mới thơ Việt. Bà đi tìm kiếm những nhân cáchtài hoa, những nhân cách bất khuất, những suy nghĩ phóng khoáng, hay ông đến với những người vô danh, lặng thầm mà bất diệt.
Từ “bà” dùng sai, nhà thơ Thanh Thảo là nam. Sửa lại: Thanh Thảo là một gương mặt đầy tâm huyết cho sự đổi mới thơ Việt. Ôngđi tìm kiếm những nhân cáchtài hoa, những nhân cách bất khuất, những suy nghĩ phóng khoáng, hay ông đến với những người vô danh, lặng thầm mà bất diệt.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 30:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Ông bà cha mẹđã lao động vất vả, tạo ra thành quảđể con cháu đời sau hưởng lạc.
Từ “hưởng lạc” dùng sai. Sửa lại: Ông bà cha mẹđã lao động vất vả, tạo ra thành quảđể con cháu đời sau thụ hưởng.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 31:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Không nên đánh giá con người qua bề ngoàihình thức mà nên đánh giácon người bằngnhững hành động, cử chỉ, cách đối xửcủa họ.
Từ “bằng” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “bằng” bằng từ “qua”.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 32:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Về văn bản, cách nói và cách viết của Hồ Chủ Tịch có những nét rất độc đáo: Nội dung khảng khái, thấm thía đi sâu vào tình cảm của con người, chinh phụccả trái tim và khối óc con người ta: Hình thứcsinh động, giản dị, giàu tính dân tộc và tính nhân dân”
Từ “văn bản” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “văn bản” bằng từ “văn phong” vì câu này đang nói về phong cách văn chương của Bác.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 33:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Văn chươngsẽ là hình dungcủa sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn phát minhra sự sống.
Từ “phát minh” dùng chưa hợp lí. Vì “phát minh” nghĩa là sáng tạo ra một đối tượng nào đó.
=>Sửa lại:
Văn chươngsẽ là hình dungcủa sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạora sự sống.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 34:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Con ngườicủa Bác, đời sốngcủa Bác đơn giảnnhư thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống.”
Từ “đơn giản” dùng chưa hợp lí khi đi cùng với từ “đời sống”. Trường hợp này có thể thay từ “đơn giản” bằng từ “giản dị”.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 35:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Sài Gòn là thành phố trẻ trung, năng động, có nét hấp dẫnriêng về thiên nhiên và khí hậu. Người Sài Gòn có phong độcởi mở, bộc trực, chân tình và trọng đạo nghĩa.
Từ “phong độ” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “phong độ” bằng từ “tính cách”.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 36:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Văn học Việt Nam, cả văn học dân gian và văn học viết, là sản phẩm tinh thần quý báu của dân tộc, phản ánh tâm hồn và tính cách Việt Nam với những nét bền vững đã thành truyền thốngvà có sự vận độngtrong trường ca lịch sử.
Từ “trường ca” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay từ “trường ca” bằng từ “dòng chảy”.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 37:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Sinh vật trong tự nhiên rất phong phúvà đa dạng, bao gồm những nhóm lớn sau: động vật, thực vật, chim... Chúng sống ở nhiều môi trườngkhác nhau, có quan hệ gần gũivới nhau và với con người”.A.gần gũi
Từ “chim” dùng chưa hợp lí, vì danh sách liệt kê, từ “chim” thuộc phạm vi nằm trong từ “động vật”.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 38:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Việt Bắc trước hết là một bài thơ trữ tình… Bài thơ là khúc hát réo rắt, đằm thắmbậc nhất, và chính điều đó làm nên sức ngân vangsâu thẳm, lâu bền của bài thơ.”
Từ “trữ tình” dùng chưa hợp lí. Trường hợp này có thể thay bằng cụm từ “trữ tình chính trị".
Đáp án cần chọn là: A
Câu 39:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Sống trong các môi trườngkhác nhau, trải qua quá trìnhlâu dài, cây xanh đã hình thành một số đặc tínhthích nghi.”
Từ “đặc tính” dùng chưa hợp lí, sai logic vì từ này dùng để chỉ tính chất riêng của sự vật. Trường hợp này có thể thay từ “đặc tính” bằng từ “đặc điểm”.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 40:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Những câu hát than thân có số lượng lớnvà rất tiêu biểu trong kho tàng ca dao, dân ca Việt Nam. Những câu hát đó thường dùng các sự vật, con vật gần gũi, nhỏ bé, đáng thươnglàm hình ảnh biểu tượng, ẩn dụ, so sánh để diễn tả tình trạngcủa con người. Ngoài ý nghĩa “than thân”, đồng cảm với cuộc đời đau khổ, đắng cay của người lao động, những câu hát này còn có ý nghĩa phản kháng, tố cáo xã hội phong kiến.”
Từ “tình trạng” dùng chưa hợp lí, sai logic. Trường hợp này có thể thay từ “tình trạng” bằng từ “thân phận”.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 41:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vịtất cả cái mộc mạc, giản dị và trong veocủa đồng quê nội cỏ.
Từ “trong veo” dùng chưa hợp lí, sai logic, từ này thường dùng khi nói về sự vật trong trẻo như nước, mưa, đôi mắt. Trường hợp này có thể thay từ “trong veo” bằng từ “tinh khôi”.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 42:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Nguyễn Đình Chiểu - một nhà thơ lớn của nước ta, một ngôi sao sángtrên bầu trời văn nghệ dân tộc. Năm 1859, thực dân Phápchiếm Gia Định và các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ Nguyễn Đình Chiểu lang thangnhiều nơi, tỏ thái độ bất hợp tácvới kẻ thù.”A.bất hợp tác
Từ “lang thang” dùng chưa hợp lí, sai logic. Trường hợp này có thể thay từ “lang thang” bằng từ “bôn ba”.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 43:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là tấm gươngcủa một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, ở Người còn toát lênhình ảnh một con người rất đỗi giản dị, khiêm tốn, thân thiếtvới nhân dân.
Từ “thân thiết” dùng chưa hợp lí, sai logic, từ này thường dùng khi nói về mối quan hệ thân thiết của con người. Trường hợp này có thể thay từ “thân thiết” bằng từ “gần gũi”.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 44:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
Không cầu kỳnhư trà đạo Nhật - Chanoyu hay Gongfucha – trà đạo Trung Hoa, trà đạo Việt Nam có phần giản dịhơn trong cách pha chế. Tuy nhiên, người Việt đặc biệt là những người có kiến thức uyên thâmvề trà, đặc biệt yêu cầu khắt khevề hương vị.
Từ “giản dị” dùng chưa hợp lí, sai logic, có thể thay từ “giản dị” bằng từ “đơn giản”.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 45:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Tràng giang có chất Đường thihơn những bài thơ Đường trung đại. Chính Huy Cận cũng thừa nhậnông đã lấy cảm hứngtừ ý thơ của Đỗ Phủ, Thôi Hiệu đời Đường, của Chinh phụ ngâm để cho bài thơ đạt đến tác phongcổ điển.”
Từ “tác phong” dùng chưa hợp lí, sai logic, từ này được dùng khi nói về phong cách của con người. Trường hợp này có thể thay từ “tác phong” bằng từ “phong cách” hoặc “màu sắc”.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 46:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Lễ nhận chứcdiễn ra vô cùng long trọngvà đã thành côngtốt đẹp.”
Từ “nhận chức” dùng chưa hợp lí, sai chính tả, có thể thay từ “nhận chức” bằng từ “nhậm chức”.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 47:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Tắt đèn là một trong những tác phẩm văn học chân thựcmà giàu cảm độngviết về gia đình Chị Dậu – một gia đình nông dân nghèo đang sống dưới tầng đáycủa xã hội khi bị Pháp và phong kiến đô hộ, chèn ép.
Từ “cảm động” dùng chưa hợp lí, sai logic, có thể thay từ “cảm động” bằng từ “cảm xúc”.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 48:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ Việt Nam với những tác phẩm nổi tiếng được nhiều người biết đến. Thơ của bà giàu cảm hứngvới những cung bậc khác nhau vừa hồn nhiên, chân thành, vừa đằm thắm mà lạida diết trong khát vọng về hạnh phúc đời thường.”
Từ “cảm hứng” phù hợp khi nói về trạng thái tâm lý của con người, trong trường hợp này khi nói về đặc điểm của thơ nên dùng từ “cảm xúc” sẽ phù hợp hơn.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 49:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Càng lớn lên tôi càng thấy việc học trở nên nghiêm trọng, những kiến thức ngày một nhiều khiến tôi đang rất mơ hồ.”
Từ “nghiêm trọng” mang nét nghĩa xấu và không phù hợp khi nói về việc học (có thể thay từ “nghiêm trọng” bằng từ “quan trọng”.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 50:
Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp/hoặc ngữ nghĩa/logic/phong cách.
“Chúng em càng đến gầnngày thi thì tinh thần hăng háihọc tập đã bộc lộ một cách rõ nét.”
Từ “đã” trong câu trên sử dụng không đúng với ngữ cảnh (có thể thay từ “đã” bằng từ “càng” để câu trở nên phù hợp hơn.)
Đáp án cần chọn là: C