Thứ năm, 29/05/2025
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 10 Toán Giải SGK Toán 10 Chương 5: Thống kê

Giải SGK Toán 10 Chương 5: Thống kê

Ôn tập chương 5 (Bài tập trắc nghiệm)1

  • 1002 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Chỉ rõ các bước để

a) Lập bảng phân bố tần suất ghép lớp.

b) Lập bảng phân bố tần số ghép lớp.

Xem đáp án

a) Lập bảng phân bố tần suất ghép lớp

Bước 1: Chia số liệu thành các lớp thích hợp hoặc theo yêu cầu.

Bước 2: Tìm tần số của mỗi lớp. (Đếm xem trong dãy số liệu có

bao nhiêu số thuộc mỗi lớp)

Bước 3: Tính tần suất của mỗi lớp (lấy tần số chia cho tổng các số liệu).

b) Lập bảng phân bố tần số ghép lớp

Bước 1: Chia số liệu thành các lớp thích hợp hoặc theo yêu cầu.

Bước 2: Tìm tần số của mỗi lớp. (Đếm xem trong dãy số liệu có

bao nhiêu số thuộc mỗi lớp).


Câu 2:

Nếu rõ cách tính số trung bình cộng, số trung vị, mốt,

phương sai và độ lệch chuẩn.

Xem đáp án

Để tính được các số trung bình cộng, phương sai, độ lệch chuẩn,

trước hết ta cần lập bảng phân bố (tần số, tần suất, tần số ghép lớp

hoặc tần suất ghép lớp).

* Đối với bảng phân bố tần số:

Giá trị x1 x2 x3 xk Cộng
Tần số n1 n2 n3 nk N

 

 

Số trung bình cộng:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Đối với bảng phân bố tần suất:

Giá trị x1 x2 x3 xk Cộng
Tần số f1 f2 f3 fk 100%

 

 

Số trung bình cộng:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Đối với bảng phân bố tần số ghép lớp:

Lớp giá trị [a1; a2) [a2; a3) [a3; a4) [ak; ak+1] Cộng
Giá trị đại diện c1 c2 c3 ck  
Tần số n1 n2 n3 nk N

 

 

 

Số trung bình cộng:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Đối với bảng phân bố tần suất ghép lớp:

Lớp giá trị [a1; a2) [a2; a3) [a3; a4) [ak; ak+1] Cộng
Giá trị đại diện c1 c2 c3 ck  
Tần số f1 f2 f3 fk 100%

 

 

 

Số trung bình cộng:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Để tìm số trung vị (Me) ta sắp xếp dãy số liệu theo thứ tự nhỏ dần

(hoặc lớn dần) rồi lấy số chính giữa (nếu số lượng số liệu lẻ) hoặc

trung bình cộng của hai số ở giữa (nếu số lượng số liệu chẵn)

* Để tìm mốt của dãy số liệu, ta xem xét xem số nào có tần số

lớn nhất thì số liệu đó là mốt của dãy.


Câu 3:

Kết quả điều tra 59 hộ gia đình ở vùng dân cư về số con của mỗi

hộ gia đình được ghi trong bảng sau

Giải bài 3 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

a) Lập bảng phân bố tần số và tần suất

b) Nêu nhận xét về số con của 59 gia đình đã được điều tra

c) Tính số trung bình cộng, số trung vị, mốt của các số liệu thống kê đã cho

Xem đáp án

a) Bảng phân bố tần số và tần suất:

Số con Tần số Tần suất
0 8 13,6%
1 13 22%
2 19 32,2%
3 13 22%
4 6 10,2%
Cộng 59 100%

 

 

 

 

 

b) Nhận xét: Hầu hết các gia đình có từ 1 đến 3 con.

Số gia đình có 2 con là nhiều nhất.

c) Số trung bình cộng:

Giải bài 3 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Mốt: M0 = 2 (có tần số lớn nhất bằng 19).

Sắp xếp dãy số liệu theo thứ tự không giảm:

0; 0; 0; …; 0; 1; 1; ….; 1; 2; 2; …; 2; 3; 3; …; 3; 4; 4; …; 4

Có 59 số liệu nên số trung vị là số thứ 30 trong dãy trên.

Số thứ 30 là 2 nên số trung vị Me = 2.


Câu 4:

Cho các số liệu thống kê được ghi trong hai bảng sau

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

a) Lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp theo nhóm cá thứ 1 với các

lớp là [630; 635) ; [635;640) ; [640; 645) ; [645; 650) ; [650; 655)

b) Lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp theo nhóm cá thứ 2 với các

lớp là: [638;642) ; [642; 646) ; [646;650) ; [650; 654] ;

c) Mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp đã được lập ở câu a) bằng cách vẽ biểu

đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất

d) Mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp đã được lập ở câu b) bằng cách vẽ biểu

đồ tần số hình cột và đường gấp khúc tần số

e) Tính số trung bình cộng, phương sai và độ lệch chuẩn của các bảng phân bố

đã lập được.Từ đó, xét xem nhóm cá nào có khối lượng đồng đều hơn

Xem đáp án

a) Bảng phân bố tần số và tần suất:

Nhóm cá thứ I Tần số Tần suất
[630;635) 1 4,2%
[635;640) 2 8,3%
[640;645) 3 12,5%
[645;650) 6 25%
[650;655] 12 50%
Cộng 24 100%

 

 

 

 

 

b) Bảng phân bố tần số và tần suất:

Nhóm cá thứ I Tần số Tần suất
[638;642) 5 18,52%
[642;646) 9 33,33%
[646;650) 1 3,7%
[650;654) 12 44,45%
Cộng 27 100%

 

 

 

 

 

c) Biểu đồ tần suất hình cột:

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

- Đường gấp khúc tần suất

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

d) Biểu đồ tần số

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

- Đường gấp khúc tần số

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

e) * Xét bảng phân bố ở câu a)

- Số trung bình:

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

- Phương sai:

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

- Độ lệch chuẩn:

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Xét bảng phân bố ở câu b):

- Số trung bình:

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

- Phương sai:

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

- Độ lệch chuẩn:

Giải bài 4 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Nhận thấy s2 < s1 nên nhóm cá thứ hai có khối lượng đồng đều hơn.


Câu 5:

Cho các số liệu thống kê được ghi trong bảng sau

Mức lương hàng năm của các cán bộ và nhân viên trong một công ty

(đơn vị nghìn đồng)

Giải bài 5 trang 130 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Tìm mức lương bình quân của các cán bộ và nhân viên trong công ti,

số trung vị của các số liệu thống kê đã cho.

Nêu ý nghĩa của số trung vị

Xem đáp án

 - Mức lương bình quân của các cán bộ và nhân viên công ty là số

trung bình của bảng lương:

- Số trung bình:

Giải bài 5 trang 130 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Sắp xếp các số liệu theo dãy tăng dần:

20060; 20110; 20350; 20350; 20910; 20960; 21130; 21360; 21410;

21410; 76000; 125000.

Số trung vị: Me = (20960 + 21130)/2 = 21045.

Ý nghĩa: Số trung vị đại diện cho mức lương trung bình của nhân viên

(vì trong trường hợp này chênh lệch giữa các số liệu quá lớn nên không

thể lấy mức lương bình quân làm giá trị đại diện).


Câu 7:

Cho bảng phân bố tần số

Tiền thưởng (triệu đồng) cho cán bộ và nhân viên trong một công ti.

Tiền thưởng 2 3 4 5 6 Cộng
Tần số 5 15 10 6 7 43

 

 

 

Mốt của bảng phân bố tần số đã cho là:

Xem đáp án

Ta có: x2 = 3 có tần số n2 = 15 là lớn nhất

Do đó mốt của bảng số liệu là 3 (triệu đồng).


Câu 8:

Cho bảng phân bố tần số

Tuổi 18 19 20 21 22 Cộng
Tần số 10 50 70 29 10 169

 

 

Số trung vị của bảng phân bố tần số đã cho là

Xem đáp án

Sắp xếp các tuổi trên thành dãy không giảm :

18, 18, …, 18, 19, 19, …., 19, 20, 20, …, 20, 21, 21, …., 21, 22, 22, …, 22.

Dãy trên có 169 số nên số trung vị là số thứ 85 trong dãy trên.

Số thứ 85 trong dãy là 20.


Câu 11:

Ba nhóm học sinh gồm 10 người, 15 người , 25 người. Khối lượng trung

bình của mỗi nhóm lần lượt là: 50kg, 38kg, 40kg. Khối lượng trung bình của

cả ba nhóm học sinh là:

Xem đáp án

Tổng khối lượng nhóm thứ nhất: 50.10 = 500 (kg)

Tổng khối lượng nhóm thứ hai: 38.15 = 570 (kg)

Tổng khối lượng nhóm thứ ba: 40.25 = 1000 (kg)

Tổng khối lượng cả ba nhóm : 500 + 570 + 1000 = 2070 (kg)

Tổng số người cả ba nhóm: 10 + 15 + 25 = 50

Khối lượng trung bình của cả ba nhóm học sinh: 2070 : 50 = 41,4 (kg).


Bắt đầu thi ngay