IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 8 Toán Giải SGK Toán 8 CTST Bài 1. Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án

Giải SGK Toán 8 CTST Bài 1. Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án

Giải SGK Toán 8 CTST Bài 1. Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án

  • 204 lượt thi

  • 30 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Em đã biết những cách nào để thu thập dữ liệu?

Xem đáp án

Ta có thể thu thập dữ liệu từ những nguồn có sẵn (như sách, báo, qua mạng Internet, …); phỏng vấn; lập phiếu hỏi; quan sát; làm thí nghiệm; …


Câu 2:

Xem đáp án

a) Quan sát biểu đồ ta thấy biểu đồ biểu diễn số huy chương vàng ở SEA Games 31 của năm quốc gia.

Quan sát bảng thống kê ta thấy số huy chương vàng của:

• Việt Nam: 205;

• Thái Lan: 92;

• Indonesia: 69;

• Philipppines: 52;

• Singapore: 47.

Ta có biểu đồ hoàn thiện sau:

Bạn Tú đã tìm hiểu về năm quốc gia có số huy chương vàng cao nhất ở SEA Games 31 từ bảng thống kê sau:    a) Em hãy giúp bạn Tú tìm thông tin để hoàn thiện  (ảnh 3)

Câu 3:

b) Theo em, bạn Tú đã dùng phương pháp nào trong các phương pháp sau để thu thập dữ liệu?

b) Theo em, bạn Tú đã dùng phương pháp nào trong các phương pháp sau để thu thập dữ liệu?  (ảnh 1)
Xem đáp án

b) Bạn Tú đã dùng phương pháp thu thập từ nguồn có sẵn trên Internet, cụ thể là truy cập trang web https://seagames2021.com thông qua mạng Internet để thu thập dữ liệu.


Câu 4:

Em hãy đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu cho các vấn đề sau:

a) Sản lượng gạo và cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong bốn năm gần nhất.

Xem đáp án

Phương pháp đề xuất thu thập dữ liệu cho các vấn đề trên như sau:

a) Sản lượng gạo và cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong bốn năm gần nhất: thu thập từ nguồn có sẵn như Internet, sách, báo, …


Câu 5:

b) Ý kiến của học sinh khối 8 về chất lượng bữa ăn bán trú.

Xem đáp án

b) Ý kiến của học sinh khối 8 về chất lượng bữa ăn bán trú: lập phiếu hỏi, phỏng vấn, …


Câu 6:

Sử dụng phương pháp thích hợp để thu thập dữ liệu và lập bảng thống kê dân số các tỉnh Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Xem đáp án

Ta dùng phương pháp thu thập từ nguồn có sẵn qua mạng Internet để thu thập dữ liệu về dân số các tỉnh Tây Nguyên, chẳng hạn truy cập trang web https://www.gso.gov.vn/dan-so/ (Tổng cục Thống kê).

Bảng thống kê dân số (năm 2021) các tỉnh Tây Nguyên:

Tỉnh

Kon Tum

Gia Lai

Đắk Lắk

Đắk Nông

Lâm Đồng

Dân số

(nghìn người)

568,78

1 569,72

1 909,00

664,42

1 321,84


Câu 7:

Em hãy đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu và lí giải về việc lấy ý kiến học sinh lớp em về địa điểm tham quan trong chuyến đi dã ngoại cuối học kì sắp tới.

Xem đáp án

Phương pháp đề xuất để thu thập dữ liệu và lí giải về việc lấy ý kiến học sinh lớp em về địa điểm tham quan trong chuyến đi dã ngoại cuối học kì sắp tới: lập phiếu hỏi.


Câu 9:

b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?

Xem đáp án

b) Trong các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu kĩ thuật phát cầu có thể so sánh hơn kém.


Câu 10:

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là số đếm?

Xem đáp án

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu số nội dung thi đấu là số đếm.


Câu 12:

b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?

Xem đáp án

b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu độ chín của trái cây và dữ liệu mức độ tươi ngon của trái cây có thể so sánh hơn kém.


Câu 13:

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là liên tục?

Xem đáp án

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, cả dữ liệu khối lượng (tính theo g) của một số trái cây và dữ liệu hàm lượng vitamin C (tính theo mg) có trong một số trái cây đều là dữ liệu liên tục.


Câu 15:

b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?

Xem đáp án

b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu loại (lớn, vừa, nhỏ) có thể so sánh hơn kém.


Câu 16:

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là rời rạc?

Xem đáp án

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu số lượng (2; 6; 10; 15) là dữ liệu rời rạc.


Câu 17:

Tìm những điểm chưa hợp lí trong bảng dữ liệu sau:

Tìm những điểm chưa hợp lí trong bảng dữ liệu sau:   (ảnh 1)
Xem đáp án

Dữ liệu Nhiều học sinh tham gia không đúng định dạng vì dữ liệu ở đây phải là số.

Dữ liệu 120 không hợp lí vì vượt quá phạm vi sĩ số của một lớp học trong trường Trung học cơ sở.


Câu 18:

Bảng thống kê sau cho biết dữ liệu về hoạt động trong giờ ra chơi của học sinh lớp 8A1 (mỗi học sinh chỉ thực hiện một hoạt động).

Bảng thống kê sau cho biết dữ liệu về hoạt động trong giờ ra chơi của học sinh lớp 8A1 (mỗi học sinh chỉ thực hiện một hoạt động).  (ảnh 1)
Xem đáp án

Dữ liệu 90 không hợp lí vì vượt quá phạm vi sĩ số của một lớp học trong trường Trung học cơ sở.

Dữ liệu Tất cả các bạn nữ không đúng định dạng vì ở đây dữ liệu phải là số.

Ta có tổng số học sinh ôn bài, chơi cầu lông, đá cầu và chơi cờ vua là:

10 + 18 + 12 + 8 = 48 (học sinh).

Do mỗi học sinh chỉ thực hiện một hoạt động nên 48 học sinh đã vượt quá phạm vi sĩ số của một lớp học trong trường Trung học cơ sở nên dữ liệu số học sinh chưa hợp lí.


Câu 20:

b) Là loại bút chiếm thị phần cao nhất.

Xem đáp án

b) Quảng cáo hợp lí vì phản ánh đúng dữ liệu của bảng thống kê.


Câu 21:

Em hãy đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu cho các vấn đề sau:

a) Ý kiến của cha mẹ học sinh khối 8 về chất lượng đồng phục của trường em.

Xem đáp án

a) Phương pháp thu thập dữ liệu ý kiến của cha mẹ học sinh khối 8 về chất lượng đồng phục của trường em: lập phiếu khảo sát, phỏng vấn.


Câu 22:

b) Tỉ số giữa số lần ra mặt sấp và số lần ra mặt ngửa khi tung đồng xu 100 lần.

Xem đáp án

b) Phương pháp thu thập dữ liệu tỉ số giữa số lần ra mặt sấp và số lần ra mặt ngửa khi tung đồng xu 100 lần: làm thí nghiệm tung đồng xu 100 lần.


Câu 23:

c) So sánh số huy chương nhận được ở SEA Games 31 của Việt Nam và Thái Lan.

Xem đáp án

c) Phương pháp thu thập dữ liệu so sánh số huy chương nhận được ở SEA Games 31 của Việt Nam và Thái Lan: thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, qua mạng Internet; …


Câu 24:

d) Tổng số sản phẩm quốc nội của mỗi nước thuộc khối ASEAN.

Xem đáp án

d) Phương pháp thu thập dữ liệu tổng số sản phẩm quốc nội của mỗi nước thuộc khối ASEAN: thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, qua mạng Internet; …


Câu 25:

Hãy sử dụng phương pháp thích hợp để thu thập dữ liệu và lập bảng thống kê dân số các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ của Việt Nam.

Xem đáp án

Ta dùng phương pháp thu thập từ nguồn có sẵn qua mạng Internet để thu thập dữ liệu về dân số các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ của Việt Nam, chẳng hạn truy cập trang web https://www.gso.gov.vn/dan-so/ (Tổng cục Thống kê).

Bảng thống kê dân số (năm 2021) các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ của Việt Nam:

Tỉnh

TP Hồ Chí Minh

Tây Ninh

 Bình Phước

Bình Dương

Đồng Nai

Bà Rịa – Vũng Tàu

Dân số

(nghìn người)

9 166,84

1 181,91

1 024,29

2 596,79

3 169,10

1 176,08


Câu 26:

Nêu nhận xét về tính hợp lí của các dữ liệu trong bảng thống kê sau:

Nêu nhận xét về tính hợp lí của các dữ liệu trong bảng thống kê sau: (ảnh 1)
Xem đáp án

Dữ liệu Cả tổ 3 không đúng định dạng (ở đây dữ liệu phải là số).

Số học sinh tham gia các câu lạc bộ Karate, Vovinam và Judo là:

14 + 32 + 25 = 71 (học sinh).

Do mỗi học sinh chỉ tham gia một câu lạc bộ nên 71 học sinh đã vượt quá phạm vi sĩ số của một lớp học trong trường Trung học cơ sở nên dữ liệu về số học sinh tham gia các câu lạc bộ võ thuật không hợp lí.


Câu 29:

b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?

Xem đáp án

b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu kĩ thuật bơi có thể so sánh hơn kém.


Câu 30:

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là liên tục?

Xem đáp án

c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu cân nặng (kg) là liên tục.


Bắt đầu thi ngay