Thứ sáu, 22/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Toán Trắc nghiệm Bài 13: Tập hợp các số nguyên có đáp án

Trắc nghiệm Bài 13: Tập hợp các số nguyên có đáp án

Trắc nghiệm Bài 13: Tập hợp các số nguyên có đáp án

  • 590 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Các số nguyên nào biểu diễn các đại lượng sau:

a) Đỉnh núi Phan – xi – păng cao 3 147, 3m;

b) Độ sâu của đáy sông Sài Gòn là 20m;

c) Bác An đang nợ 2 triệu đồng.

Xem đáp án

a) Độ cao củ đỉnh núi Phan – xi – păng được biểu diễn là: 3 147, 3m.

b) Độ sâu của đáy sông Sài Gòn được biểu diễn là: -20 m.

c) Số tiền nợ của bác An được biểu diễn là: - 2 (triệu đồng).


Câu 2:

Các điểm A, B, C, D và E trong hình biểu diễn những số nào?

Tập hợp các số nguyên | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Kết nối tri thức

Xem đáp án

Điểm A cách điểm 0 năm đơn vị về bên phải nên A biểu diễn cho số  5;

Điểm C cách điểm 0 bảy đơn vị về bên phải nên C biểu diễn cho số 7;

Điểm B cách điểm 0 bốn đơn vị về bên trái nên B biểu diễn cho số -4;

Điểm E biểu diễn cho điểm – 1; 

Điểm D biểu diễn cho điểm 0;


Câu 3:

Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần:

- 3; 4; -9; 0; -12; 2; 15; 1.

Xem đáp án

Các số đã cho được sắp xếp theo thứ tự tăng dần là:

-12; -9; -3; 0; 1; 2; 4; 15.


Câu 5:

So sánh hai số:

a) -49 và -38;

b) -1379 và – 2379.

Xem đáp án

a) Vì 49 > 38 nên -49 < -38.

b) Vì 2379 > 1379 nên -2379 < -1379.


Câu 7:

Kết luận nào sau đây là đúng.

Xem đáp án

Đáp án B

Số 0 không phải số nguyên dương cũng không phải số nguyên âm nên A sai. 

Số 1 là số nguyên dương nên B đúng.

Số - 3 đọc là âm ba nên C sai.

Số -25 là số nguyên âm nên D sai.


Câu 8:

Cho bảng nhiệt độ của các thành phố lớn của nước ta:

Thành phố

Hà Nội

Huế 

Phan Thiết

Hồ Chí Minh

Nhiệt độ

340C

330C

310C

320C

Hỏi nhiệt độ của tỉnh thành nào thấp nhất?

Xem đáp án

Đáp án C

Số nguyên biểu diễn cho nhiệt độ của Hà Nội là: 34 (độ C).

Số nguyên biểu diễn cho nhiệt độ của Huế là: 33 (độ C).

Số nguyên biểu diễn cho nhiệt độ của Phan Thiết là: 31 (độ C).

Số nguyên biểu diễn cho nhiệt độ của Hồ Chí Minh là: 32 (độ C).

Dựa vào trục số, ta có: 31 < 32 < 33 < 34.

Vậy Phan Thiết là thành phố có nhiệt độ thấp nhất.


Câu 9:

Hai nhiệt kế dưới đây chỉ bao nhiêu độ C?

 Bài tập trắc nghiệm Tập hợp các số nguyên có đáp án - Toán lớp 6 Kết nối tri thức

Xem đáp án

Đáp án C

Dựa vào quan sát hình vẽ, ta thấy:

Hình a, nhiệt kế có mức thủy ngân dưới mức 0 độ C nên nhiệt kế chỉ - 20 độ C.

Hình b, nhiệt kế có mức thủy ngân trên mức 0 độ C nên nhiệt kế chỉ 10 độ C.


Câu 10:

Cho hình vẽ sau và cho biết điểm M biểu diễn cho số nguyên nào?

Bài tập trắc nghiệm Tập hợp các số nguyên có đáp án - Toán lớp 6 Kết nối tri thức

Xem đáp án

Đáp án B

Quan sát trục số: Điểm M nằm ở bên trái điểm 0 trên trục số và cách 0 hai đơn vị nên điểm M biểu diễn cho số nguyên -2.


Câu 11:

Số - 3 đọc là “âm 3”. Tương tự, hãy đọc các số âm mà em thấy trên bản đồ thời tiết (H.3.1) và trên chiếc nhiệt kế (H.3.2)

Số - 3 đọc là “âm 3”. Tương tự, hãy đọc các số âm mà em thấy (ảnh 1)Số - 3 đọc là “âm 3”. Tương tự, hãy đọc các số âm mà em thấy (ảnh 2)

Xem đáp án

* Trên hình 3.1

+) Số -2 đọc là “âm 2”

+) Số -8 đọc là “âm 8” 

+) Số -11 đọc là “âm 11” 

*Trên hình 3.2

+) Số -20 đọc là “âm 20”

+) Số -20 đọc là “âm 20”

+) Số -30 đọc là “âm 30”


Câu 13:

Cách đọc số - 12 304 nào sau đây là đúng.

Xem đáp án

Đáp án A

Cách đọc số - 12 304 là: âm mười hai nghìn ba trăm linh tư.


Câu 14:

a) Viết ba số nguyên dương và ba số nguyên âm;

b) Đọc các số mà em đã viết.

Xem đáp án

a) Ba số nguyên dương là: 5; 6; 9 và ba số nguyên âm là: -1; -10; -15

b) Đọc các số đã viết:

+) 5: Năm; 6: Sáu;   9: Chín

+) - 1: âm 1;   - 10: âm 10;   - 15: âm 15


Câu 15:

Khi được hỏi còn tiền không, Nam hóm hỉnh đáp: “Mình còn âm mười nghìn đồng”. Em hiểu câu nói đó của Nam có nghĩa là gì?

Xem đáp án

Khi được hỏi còn tiền không, Nam hóm hỉnh đáp: “Mình còn âm mười nghìn đồng”.   Ta hiểu câu nói đó của Nam là Nam đang nợ ai đó 10 nghìn đồng.


Câu 16:

Tập hợp số nguyên được kí hiệu là:

Xem đáp án

Đáp án C

Tập hợp số nguyên được kí hiệu là: Z.


Câu 17:

Ông M nhận được hai tin nhắn từ một ngân hàng với nội dung như sau

Ông M nhận được hai tin nhắn từ một ngân hàng với nội dung như sau:

1. “Tài khoản … 010. Số tiền giao dịch: + 160 000. …”

2. “Tài khoản … 010. Số tiền giao dịch: - 4 000 000. …”

Em hãy giải thích ý nghĩa của số âm và số dương trong mỗi tin nhắn trên.

Xem đáp án

1. Số dương trong tin nhắn trên tức là tài khoản của ông được cộng thêm tiền. Cụ thể là được cộng 160 000 đồng.

2. Số âm trong tin nhắn trên tức là tài khoản của ông bị trừ tiền. Cụ thể là bị trừ 4 000 000 đồng.


Câu 18:

Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị?

a) Điểm 2;                 b) Điểm – 4.

Xem đáp án

Ta có trục số sau:

Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị? a) Điểm 2; b) Điểm -4

Dựa vào trục số:

a) Điểm 2 cách gốc O một khoảng là 2 đơn vị

b) Điểm -4 cách gốc O một khoảng là 4 đơn vị.


Câu 19:

Xuất phát từ gốc O, ta sẽ đi đến điểm nào nếu:

a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương?

b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm?

Xem đáp án

Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị? a) Điểm 2; b) Điểm -4

Dựa vào trục số: Xuất phát từ điểm gốc O

a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương ta sẽ đi đến điểm 5.

b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm ta sẽ đi đến điểm -5.


Câu 20:

Hình vẽ nào sau đây điểm N biểu diễn đúng điểm – 6 trên trục số?

Xem đáp án

Đáp án B

Hình vẽ điểm N biểu diễn cho điểm – 6 trên trục số là:

Bài tập trắc nghiệm Tập hợp các số nguyên có đáp án - Toán lớp 6 Kết nối tri thức


Câu 21:

Trên trục số các số nguyên âm nằm trước hay sau gốc O? Từ đó em hãy sắp xếp ba số 0, 1 và – 1 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.

Xem đáp án

Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị? a) Điểm 2; b) Điểm -4

Trên trục số, các số nguyên âm nằm trước gốc O.

Vì -1 là số nguyên âm nên -1 < 0 mà 0 < 1 nên -1 < 0 <1

Vậy sắp xếp thứ tự từ nhỏ đến lớn là: -1; 0; 1.


Câu 23:

1. Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: 2; - 4; 0; 5; - 11; - 3; 9.

2. Trong tập {x ∈ Z| - 5 < x ≤ 2}, những số nào lớn hơn – 1?

Xem đáp án

1. +) Các số nguyên âm là: -4; -11; -3

Vì 11 > 4 > 3 nên -11 < -4 < -3 < 0 (1)

+) Các số nguyên dương là: 2; 5; 9

Ta có: 0 < 2 < 5 < 9 (2)

Từ (1) và (2) ta được: -11 < -4 < -3 < 0 < 2 < 5 < 9

Sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần là: -11; -4; -3; 0; 2; 5; 9

2. Vì x là số nguyên lớn hơn - 5 và nhỏ hơn hoặc bằng 2 nên x là: -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2

Các số nguyên lớn hơn -1 trong tập trên là: 0; 1; 2

Vậy x ∈ {0;1;2}.


Câu 24:

Phát biểu nào sau đây là sai:

Xem đáp án

Đáp án B

Vì 54 > 34 nên – 54 < - 34. Do đó A đúng.

Vì 3 179 < 3 279 nên – 3 179 > - 3 279. Do đó B sai.

Trên trục số 87 nằm bên trái 97 nên 87 < 97. Do đó C đúng.

Trên trục số 1 179 nằm bên trái 1 197 nên 1 179 < 1 197. Do đó D đúng.


Câu 26:

Số nguyên âm có hai chữ số nhỏ nhất là:

Xem đáp án

Đáp án A

Số nguyên dương có hai chữ số lớn nhất là 99 thì số nguyên âm có hai chữ số nhỏ nhất là -99.


Câu 27:

Giả sử một con kiến bò trên sợi dây (giống như một trục số). Nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều dương, ta nói kiến bò được 4 đơn vị; nếu nó đi được 4 đơn vị nhưng theo chiều âm, ta nói kiến bò được – 4 đơn vị.

a) Em hiểu thế nào nào nếu nói: “Kiến A bò được 12 đơn vị” và “Kiến B bò được – 15 đơn vị”?

b) Từ nhận xét rằng 12 > - 15, An kết luận: kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B. Em có đồng ý với An không?

Xem đáp án

a) Nếu nói: “Kiến A bò được 12 đơn vị” được hiểu là kiến A bò được 12 đơn vị theo chiều dương.

“Kiến bò được – 15 đơn vị” được hiểu là kiến B bò được 15 đơn vị theo chiều âm.

b) Từ nhận xét rằng 12 > - 15, An kết luận: Kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B. Em không đồng ý với An vì:

Vì độ dài quãng đường không âm nên: 

Kiến A bò được quãng đường là 12 đơn vị, kiến B bò được quãng đường là 15 đơn vị. Mà 12 < 15 nên kiến A bò được quãng đường ngắn hơn kiến B.


Câu 28:

Hãy sắp xếp số sau theo thứ tự tăng dần: -3; +4; 7; -7; 0; -1.

Xem đáp án

Đáp án A

Ta chia làm 3 nhóm:

+) Nhóm 1 gồm các số nguyên âm: -3; -7; -1.

+) Nhóm 2 gồm các số nguyên: 0; +4; 7.

Xét nhóm 1: 

Ta có số đối của -3 là 3;

Số đối của – 7 là 7;

Số đối của -1 là 1;

Vì 1 < 3 < 7 nên - 7 < - 3 < - 1.

Xét nhóm 2: ta có 0 < 4 < 7.

Mà các số nguyên âm luôn nhỏ hơn 0 nên ta có: - 7 < - 3 < - 1 < 0 < 4 < 7.

Các số được sắp theo thứ tự tăng dần là: – 7; - 3 ; - 1; 0 ; + 4 ; 7.


Câu 29:

Mỗi nhiệt kế dưới đây chỉ bao nhiêu độ C?

Mỗi nhiệt kế dưới đây chỉ bao nhiêu độ C

Xem đáp án

Nhiệt độ mỗi nhiệt kế chỉ lần lượt là: -70C; 310C; 00C; -220C 


Câu 30:

Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp: P = {x | -2 x4}.

Xem đáp án

Đáp án D

Các số tự nhiên thỏa mãn lớn hơn hoặc bằng – 2 nhỏ hơn 4 là: -2; -1; 0; 1; 2; 3.

Vậy P = {-2; -1; 0; 1; 2; 3}.


Câu 32:

Cho tập hợp H = {0; 1; 2; 4; 5; 7; 9}. Tập hợp K là tập hợp gồm các số đối của phần tử của tập hợp H. Tìm tập hợp K.

Xem đáp án

Đáp án A

Số đối của 0 là 0;

Số đối của 1 là -1;

Số đối của 2 là – 2;

Số đối của 4 là -4;

Số đối của 5 là -5;

Số đối của 7 là -7;

Số đối của 9 là -9.

Vậy tập hợp K = {0; -1; -2; -4; -5; -7; -9}.


Câu 34:

Cho tập hợp J = {x | -13 < x < -12}. Phát biểu nào dưới đây là đúng.

Xem đáp án

Đáp án D

Không tồn tại số nguyên nào lớn hơn -13 và nhỏ hơn -12.

Vậy J có 0 phần tử.


Câu 35:

Hãy biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; - 3; - 5; 6; - 4; 4.

Xem đáp án

Biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; - 3; - 5; 6; - 4; 4.

+) Các số nguyên dương nằm bên phải số 0 là: 3; 4; 6

+) Các số nguyên âm nằm bên trái số 0 là: -3; -4; -5 

Biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; - 3; - 5; 6; - 4; 4


Câu 36:

Tìm các số nguyên x thỏa mãn – 12 < x < 13. Có bao nhiêu số nguyên như vậy?

Xem đáp án

Đáp án B

Các số nguyên thỏa mãn – 12 < x < 13 là: -11; -10; -9; -8; -7; -6; -5; -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10; 11; 12.

Tất cả có 24 số thỏa mãn.


Câu 37:

Các điểm A, B, C, D và E trong hình dưới đây biểu diễn những số nào?

Các điểm A, B, C, D và E trong hình dưới đây biểu diễn những số nào

Xem đáp án

Dựa vào hình vẽ ta thấy: Điểm D biểu diễn số 0; điểm E biểu diễn số -1

Xuất phát từ điểm E, di chuyển điểm E sang trái 4 đơn vị ta được điểm B nên điểm B biểu diễn số -5.

Xuất phát từ điểm D, di chuyển điểm D sang phải 5 đơn vị ta được điểm C nên điểm C biểu diễn số 5.

Xuất phát từ điểm C, di chuyển điểm C sang phải 4 đơn vị ta được điểm A nên điểm A biểu diễn số 9.

Vậy các điểm A, B, C, D, E lần lượt biểu diễn các số: 9; -5; 5; 0; -1.


Câu 38:

Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần

-3; + 4; 7; - 7; 0; - 1; + 15; - 8; 25.

Xem đáp án

+) Các số nguyên âm là: -3; -7; -1; -8

Vì 8 > 7 > 3 > 1 nên -8 < -7 < -3 < -1 < 0 (1)

+) Các số nguyên dương là: +4; 7; 15; 25

Ta có: 0 < 4 < 7 < 15 < 25 (2)

Từ (1) và (2) ta được: -8 < -7 < -3 < -1 < 0 < 4 < 7 < 15 < 25


Câu 39:

So sánh hai số

a) – 39 và – 54;

b) – 3 179 và – 3 279.

Xem đáp án

a) Vì 39 < 54 nên -39 > -54;

b) Vì 3 179 < 3 279 nên – 3 179 > – 3 279.


Câu 40:

Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:

a) {x ∈ Z|-2 ≤ X < 4}

b) {x ∈ Z|-2 < X ≤ 4}

Xem đáp án

a) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn hoặc bằng -2 và nhỏ hơn 4 là: -2; -1; 0; 1; 2; 3

Do đó: A = {-2; -1; 0; 1; 2; 3} .

b) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn -2 và nhỏ hơn hoặc bằng 4 là: -1; 0; 1; 2; 3; 4

Do đó: B = { -1; 0; 1; 2; 3; 4}.


Bắt đầu thi ngay