Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên - Bộ Chân trời sáng tạo
-
1745 lượt thi
-
10 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Làm thế nào để so sánh hai số nguyên âm?
Sau bài này chúng ta sẽ biết:
Để so sánh hai số nguyên âm a và b, ta có hai cách sau:
+ Trên trục số, nếu số a nằm bên trái số b thì a < b hoặc ngược lại.
+ Trong hai số nguyên âm a, b số nào có số đối lớn hơn thì số đó nhỏ hơn.
Câu 2:
Nhiệt độ trung bình trong tháng 1 tại hai điểm: Vostok (Vô – xtốc) và Ottawa (Ốt – ta – oa) lần lượt là -310C và -70C. Theo em, trong tháng một, nơi nào lạnh hơn?
Vì khi ta biểu diễn 2 số – 31 và – 7 lên trục số, ta thấy điểm biểu diễn số – 31 nằm bên trái điểm biểu diễn số – 7 nên -310C nhỏ hơn -70C nên nhiệt độ của Vostok sẽ thấp hơn nhiệt độ Ottawa.
Vậy trong tháng 1 tại Vostok sẽ lạnh hơn Ottawa.
Câu 3:
So sánh các cặp số nguyên sau:
a) – 10 và – 9; b) 2 và – 15;
c) 0 và – 3.
a) Trên trục số, ta thấy số – 10 nằm ở bên trái số – 9 nên – 10 < - 9.
b) Trên trục số, ta thấy số – 15 nằm ở bên trái số 2 nên – 15 < 2 hay 2 > - 15.
c) Trên trục số, ta thấy số - 3 nằm bên trái số 0 nên – 3 < 0 hay 0 > - 3.
Câu 4:
Cho các số nguyên a, b, c sao cho:
a > 2; b < -7; - 1 < c < 1.
Hỏi trong các số nói trên, số nào là số nguyên dương, số nào là nguyên âm và số nào bằng 0?
+) Vì a > 2, mà 2 > 0 nên a > 0 hay a là số nguyên dương.
+) Vì b < -7, mà – 7 < 0 nên b < 0 hay b là số nguyên âm.
+) Vì – 1 < c < 1, mà c là số nguyên nên c = 0.
Câu 5:
Sắp xếp các số - 5; 4; -2; 0; 2 theo thứ tự tăng dần.
Ta xếp các số thành các nhóm rồi so sánh:
Nhóm 1: Các số nguyên âm: – 5 và – 2, ta có – 5 < – 2 < 0
Nhóm 2: Các số nguyên dương: 4 và 2, ta có 0 < 2 < 4
Do đó: – 5 < – 2 < 0 < 2 < 4
Sắp xếp các số trên theo thứ tự tăng dần ta được: – 5; – 2; 0; 2; 4.
Câu 6:
Một số sinh vật biển sống gần mặt nước, trong khi đó một số khác lại sống rất sâu dưới đáy đại dương. Hãy sắp xếp các sinh vật biển sau theo thứ tự giảm dần độ cao của môi trường sống.
Bởi vì: - 180 (m) > - 1 000 (m) > - 4 000 (m) > - 6 000 (m)
Nên ta sắp xếp các sinh vật biển theo thứ tự giảm dần của độ cao của môi trường sống như sau: Cá cờ xanh (Blue marlin); Cá hố (Ribbon fish); Cá đèn (Lantern fish); Sao biển (Brittle fish).
Câu 7:
So sánh các cặp số sau:
a) 6 và 5; b) – 5 và 0; c) – 6 và 5;
d) – 8 và – 6; e) 3 và – 10; g) – 2 và – 5.
a) 6 > 5
b) – 5 < 0 (Số nguyên âm luôn nhỏ hơn 0)
c) – 6 < 5 (Số nguyên âm nhỏ hơn số nguyên dương)
d) – 8 < - 6 (Vì số đối của – 8 là 8 lớn hơn số đối của – 6 là 6)
e) 3 > - 10 (Số nguyên dương luôn lớn hơn số nguyên âm)
g) – 2 > - 5 (Vì số đối của – 2 là 2 nhỏ hơn số đối của – 5 là 5)
Câu 8:
Tìm số đối của các số nguyên: 5; - 4; - 1; 0; 10; - 2 021.
Số đối của 5 là - 5.
Số đối của – 4 là 4.
Số đối của – 1 là 1.
Số đối của 0 là 0.
Số đối của 10 là – 10.
Số đối của – 2 021 là 2021.
Câu 9:
Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần và biểu diễn chúng trên trục số:
2; - 4; 6; 4; 8; 0; - 2; - 8; -6.
* Ta chia các số đã cho thành các nhóm rồi so sánh:
Nhóm 1: Các số nguyên dương: 2; 6; 4; 8, ta có 0 < 2 < 4 < 6 < 8
Nhóm 2: Các số nguyên âm: – 4; – 2; – 6 ; – 8, ta có – 8 < – 6 < – 4 < – 2 < 0
Khi đó ta có: - 8 < - 6 < - 4 < - 2 < 0 < 2 < 4 < 6 < 8
Sắp xếp theo thứ tự tăng dần: - 8; - 6; - 4; - 2; 0; 2; 4; 6; 8.
* Biểu diễn các số nguyên đã cho trên trục số như sau:
Câu 10:
Hãy liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:
a) A = {a ∈Z | - 4 < a < - 1}; b) B = {b ∈Z | - 2 < b < 3};
c) C ={c ∈Z | - 3 < c < 0}; d) D ={d ∈Z | - 1 < d < 6}.
a) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn -4 và nhỏ hơn -1 là: -3; -2.
Vậy A = {- 3; - 2}.
b) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn -2 và nhỏ hơn 3 là: -1; 0; 1; 2.
Vậy B = {- 1; 0; 1; 2}.
c) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn – 3 và nhỏ hơn 0 là: -2; -1.
Vậy C = {- 2; -1}.
d) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn -1 và nhỏ hơn 6 là: 0; 1; 2; 3; 4; 5.
Vậy D = {0; 1; 2; 3; 4; 5}.