Thứ bảy, 04/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ THI THỬ THPT QUỐC GIA Hóa học 15 Đề thi thử THPTQG 2019 Hóa Học chuẩn cấu trúc của bộ giáo dục

15 Đề thi thử THPTQG 2019 Hóa Học chuẩn cấu trúc của bộ giáo dục

15 Đề thi thử THPTQG 2019 Hóa Học chuẩn cấu trúc của bộ giáo dục (Đề số 13)

  • 2345 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 50 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Dung dịch chất nào sau đây có môi trường kiềm?

Xem đáp án

Đáp án B

Dễ dàng nhận thấy dung dịch NaOH có môi trường kiềm; các dung dịch H2SO4 và HCOOH có môi trường axit; dung dịch KCl môi trường trung tính


Câu 4:

Trong công nghiệp, kim loại nào sau đây được điều chế bằng phương pháp nhiệt luyện?

Xem đáp án

Đáp án D

Phương pháp nhiệt luyện dùng để điều chế các kim loại có tính khử trung bình (từ Zn trở về sau) bằng cách khử ion kim loại trong trường hợp chất ở nhiệt cao bằng các chất khử như C, CO, H2 hoặc các kim loại hoạt động như Al Trong số các kim loại trên chỉ có Fe được điều chế bằng phương pháp nhiệt luyện (ngoài ra  Fe cũng có thể được điều chế bằng phương pháp thủy luyện, điện phân dung dịch ); Mg, Ca(OH)2, Na được điều chế bằng phương pháp điện phân nóng chảy các hợp chất của chúng (thường là muối clorua).

Kiến thức cần đạt:


Câu 5:

Thành phần chính của quặng boxit là

Xem đáp án

Đáp án D


Câu 7:

Chất nào sau đây vừa phản ứng được với dung dịch NaOH loãng, vừa phản ứng được với dung dịch HCl?

Xem đáp án

Đáp án C

Trong số các chất trên chỉ có CrO3 vừa phản ứng được với dung dịch NaOH loãng (tạo thành phần hỗn hợp muối Na2Cr2O7 và Na2CrO4; nếu NaOH dư chỉ thu được Na2CrO4), vừa phản ứng được với dung dịch HCl (cụ thể là phản ứng với nước trong dung dịch HCl tạo thành hỗn hợp axit đicromic H2Cr2O7 và axit cromic H2CrO4).


Câu 8:

Một mẫu khí thải công nghiệp có chứa các khí: CO2, SO2,NO2,H2S. Để loại bỏ các khí này một các hiệu quả nhất, có thể dùng dung dịch nào sau đây?

Xem đáp án

Đáp án B

Để loại bỏ các khí: CO2, SO2, NO2, H2S trong mỗi mẫu khí thải, có thể dùng dung dịch Ca(OH)2 tác dụng được với các khí tạo thành các muối tương ứng đồng thời Ca(OH)2 dễ kiếm, rẻ tiền.


Câu 9:

Cho este X tác dụng với dung dịch NaOH, thu được natri acrylat và ancol metylic. Công thức phân tử của X là

Xem đáp án

Đáp án A

Thủy phân este X trong NaOH thu được natri acrylat (CH2 = CHCOONa)  và ancol metylic

 ( CH3OH) → CTCT thu gọn của X là CH2 = CHCOOCH3 → CTCT của X là C4H6O2.


Câu 11:

Phenol phản ứng được với dung dịch nào sau đây?

Xem đáp án

Đáp án B

Phenol do ảnh của vòng benzen lên nhóm – OH nên có tính axit yếu (yếu hơn H2CO3 và không làm đổi màu quỳ tím) do đó có khả năng phản ứng được với dung dịch KOH


Câu 12:

Tơ nào sau đây được sản xuất từ xenlulozơ?

Xem đáp án

Đáp án C

Tơ visco (tơ nhân tạo hay tơ bán tổng hợp) được sản xuất từ  xenlulozơ bằng các phương pháp hóa học


Câu 18:

Hình vẽ sau đây mô tả thí nghiệm điều chế khí CO2 từ dung dịch HCL và CaCO3.

 

Khí CO2 sinh ra thường có lẫn hơi nướ và hiđroclorua. Để thu được khí CO2 khô thì bình (1) và bình (2) lần lượt đựng

Xem đáp án

Đáp án  C

Khí CO2 sinh ra thường có lẫn hơi nước và hiđroclorua. Để thu được khí CO2 khô thì bình (1) đựng dung dịch NaHCO3 bão hòa để hấp thu HCl (một lượng NaHCO3 sẽ tác dụng với HCl tạo thành khí CO2 có lẫn hơi nước) và bình (2) đựng dung dịch H2SO4 đặc để hấp thụ nước


Câu 20:

Phát biểu nào sau đây là sai?

Xem đáp án

Đáp án C

A.   Đúng. Các este thường nhẹ hơn nước. Chúng ít tan trong nước vì khả năng tạo liên kết

hiđro giữa este với cá phân tử nước rất kém

B.   Đúng. Khi để dầu mỡi lâu trong không khí, nối đuôi C = C ở gốc axit không no của dầu mỡ bị oxi hóa chậm bởi oxi trong không khí, tạo thành peoxit rồi phân hủy thành các sản phẩm có mùi khó chịu.

C.   Sai. Phản ứng xà phòng hóa là phản ứng một chiều.

D.   Đúng.

Bình luận: Các mùi thơm của este cần nhớ: Mùi chuối chín (isoamyl axetat), mùi hoa hồng (geranyl axetat), mùi hoa nhài (benzyl axetat).


Câu 24:

Cho dãy các chất sau: metyl format, đimetyl malonat, saccarozơ, glixerol, etanal, axit fomic, metanal, fructozơ, xenlulozơ. Số chất trong dãy khi đốt cháy hoàn toàn thu được số mol CO2 bằng số O2 phản ứng là

Xem đáp án

Đáp án C

Chú ý:  Khi đốt cháy hoàn toàn hợp chất hữu cơ (cấu tạo bở C, H, O)có dạng Cm(H2O)n hay số nguyên tử hiđro gấp đôi số nguyên tử oxi thì sẽ thu được số mol CO2 bằng với số mol O2 phản ứng (Tính chất này nghiệm đúng với các cacbohiđrat).

Chứng minh: 

Áp dụng: Các chất trong dãy khi đốt cháy hoàn toàn thu được số mol CO2 bằng số mol O2 phản ứng bao gồm: metyl format HCOOCH3 có dạng C2(H2O)2; đimetyl malonat CH2(COOCH3)2 có dạng C5(H2O)4; saccarozơ C12H22O11 có dạng C12(H2O)11; metanal HCHO có dạng C(H2O); fructozơ C6H12O6 có dạng C6(H2O)6; xenlulozơ (C6H10O5)n có dạng C6n(H2O)5n → Có 6 chất thỏa mãn.


Câu 25:

Từ hai chất X và Y thực hiện các phản ứng sau ( theo đúng tỉ lệ mol):

Các chất X, Y lần lượt là

Xem đáp án

Đáp án C

Quan sát các đáp án, dễ dàng nhận thấy X là muối Cacbonat → X1 là oxit kim loại, mà X1 có thể hòa tan trong nước để tạo thành X2 ( dung dịch bazơ) → Loại đáp án D do nhiệt phân MgCO3 tạo thành MgO mà MgO không tan trong nước

X2 tác dụng với Y tỉ lệ mol 1:1 hoặc tỉ lệ 1: 2 đều tạo thành X ( muối cacbonat) → Loại đáp án B do Ca(OH)2 tác dụng K2CO3 chỉ với 1 tỉ lệ số mol và sản phẩm thu được chỉ có 2 sản phẩm.

Đáp án A không thỏa mãn do Ca(OH)2 (X2) tác dụng với NaHSO4 ( Y) không tạo thành CaCO3(X) → Chỉ có đáp án C thỏa mãn và X, Y lần lượt là BaCO3, KHCO3.


Câu 31:

Cho a mol chất X có công thức phân tử C10H16O4 ( mạch hở) phản ứng hết với dung dịch NaOH, thu được chất hữu cơ Y và 2a mol chất Z. Đun nóng Z với H2SO4 đặc ở nhiệt độ thích hợp, thu được chất T có tỉ khối so với Z là 0,7. Nhận xét nào sau đây sai?

Xem đáp án

Đáp án C


Câu 35:

Tiến hành thí nghiệm với bốn chất khí X, Y, Z, T như hình vẽ:

 

Biết các phản ứng xảy ra hoàn toàn; bình (1) , (2), (3) lần lượt chứa lượng dư một trong các dung dịch: dung dịch NaOH, dung dịch AgNO3 trong NH3, dung dịch brom. Các khí X, Y, Z, T lần lượt là

Xem đáp án

Đáp án D

Từ dữ liệu đề ra dễ nhận thấy: X tác dụng với dung dịch Br2, Y tác dụng với dung dịch NaOH, Z tác dụng với dung dịch AgNO3/NH3 dư, T là khí không phản ứng với cả 3 dung dịch.


Bắt đầu thi ngay