Bài 2. Tính chất cơ bản của phân số
-
530 lượt thi
-
23 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Tìm phân số bằng với phân số :
A. ;
B. ;
C. ;
D. .
Ta có .
Vậy ta chọn phương án B.
Câu 2:
Tìm phân số không bằng với phân số :
A. ;
B. ;
C. ;
D. .
Ta có ; và .
Ta thấy
Do đó phân số không bằng với phân số là
Vậy ta chọn phương án B, C, D.
Câu 3:
Tìm x, biết .
A. x = –10;
B. x = –2;
C. x = 10;
D. x = 6.
Ta có
5 . (–12) = 6 . x
–60 = 6 . x
x = –60 : 6 = –10.
Vậy x = –10.
Do đó ta chọn phương án A.
Câu 4:
Tìm cặp phân số bằng nhau trong các cặp phân số sau:
A. ;
B. ;
C. ;
D. .
Ta có vì (–2) . 22 không bằng 9 . 5.
Ta có vì (–2) . (–27) không bằng 6 . (–9).
Ta có vì 5 . 18 = (–9) . (–10) (cùng bằng 90).
Ta có vì (–2) . 18 không bằng 9 . 4.
Vậy ta chọn phương án C.
Câu 5:
Giải thích lí do vì sao các phân số sau bằng nhau:
a) ;
a) vì (–10) . 30 = 15 . (–20) (cùng bằng –300).
Câu 11:
Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau:
Ta có
Do đó .
Vậy các cặp phân số bằng nhau là
Câu 12:
Tìm số nguyên x, biết:
a) ;
a) Ta có
Suy ra x . 15 = (–5) . 4 = –20
Do đó x = , đây không phải là số nguyên.
Vậy không có giá trị nguyên nào của x để .
Câu 13:
b) .
b) Ta có
Suy ra 15 . x = 45 . (–12) = –540
Do đó x = (–540) : 15 = –36 (thỏa mãn là số nguyên).
Vậy số nguyên x thỏa mãn là x = –36.
Câu 14:
Dùng phân số có mẫu số dương nhỏ nhất để viết số phút sau đây chiếm bao nhiêu phần của một giờ?
a) 15 phút;
Đổi 1 giờ = 60 phút.
a) 15 phút = giờ.
Câu 18:
Tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại của các phân số sau:
Ta có:
Do đó .
Vậy phân số không bằng phân số nào trong các phân số đã cho.
Câu 19:
Một bể nước có dung tích 5 000 lít. Người ta đã bơm 3 500 lít nước vào bể. Hỏi lượng nước cần bơm tiếp cho đầy bể bằng mấy phần của dung tích bể? Viết kết quả trên dưới dạng phân số tối giản.
Lượng nước cần bơm tiếp cho đầy bể là: 5 000 – 3 500 = 1 500 (lít).
Lượng nước cần bơm tiếp cho đầy bể bằng số phần của dung tích bể là:
.
Câu 20:
Một tờ giấy hình chữ nhật có chiều rộng là 16 cm, chiều dài là 24 cm. An gấp tờ giấy 2 lần, lần thứ nhất An gấp đôi theo chiều dài. Sau đó, An tiếp tục gấp đôi theo chiều rộng để được 4 hình chữ nhật nhỏ. Theo em, chiều rộng và chiều dài của mỗi hình chữ nhật nhỏ là bao nhiêu cm? Các phân số biểu diễn bởi chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật lớn và hình chữ nhật nhỏ có bằng nhau hay không?
Chiều rộng của hình chữ nhật nhỏ là: 16 : 2 = 8 (cm).
Chiều dài của hình chữ nhật nhỏ là: 24 : 2 = 12 (cm).
Phân số biểu diễn bởi chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật lớn là: .
Phân số biểu diễn bởi chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật nhỏ là: .
Ta có .
Vậy các phân số biểu diễn bởi chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật lớn và hình chữ nhật nhỏ bằng nhau.
Câu 21:
Sau trận thi đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Nepal tại Asiad 2018, bảng thống kê bên dưới cho biết nhiều thông số của trận đấu, trong đó có tỉ lệ kiểm soát bóng của hai đội.
a) Hãy viết tỉ số về tổng số cú sút giữa đội tuyển Nepal và đội tuyển Việt Nam dưới dạng phân số tối giản.
a) Tỉ số về tổng số cú sút giữa đội tuyển Nepal và đội tuyển Việt Nam dưới dạng phân số tối giản là .
Câu 22:
b) Hãy viết tỉ số về tổng số cú sút trúng đích giữa đội tuyển Nepal và đội tuyển Việt Nam dưới dạng phân số tối giản.
b) Tỉ số về tổng số cú sút trúng đích giữa đội tuyển Nepal và đội tuyển Việt Nam dưới dạng phân số tối giản là .
Câu 23:
Hai cái bánh pizza có kích thước bằng nhau. Cái thứ nhất được chia thành 8 phần bằng nhau, cái thứ hai được chia thành 4 phần bằng nhau. An ăn phần tô màu vàng ở cái thứ nhất, Bình ăn phần tô màu vàng ở cái thứ hai. Hỏi ai ăn được nhiều phần hơn?
An đã ăn số phần của bánh pizza thứ nhất là: .
Bình ăn số phần của bánh pizza thứ hai là: .
Vậy An và Bình ăn số phần bánh bằng nhau.